



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
Đỗ Thị Lệ Hằng(1), Đình Thị Hồng Vân
Các yếu tố trường học gây ra cảm xúc buồn bã ở học sinh trung học cơ sở: mối liên quan với giới tính và khối lớp
School factors causing sadness for secondary school students: The impacts of gender and grade
Tâm lý học
2020
06
31 - 42
1859 - 0098
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu các yếu tố gây ra cảm xúc buồn bã ở học sinh THCS dưới sự tác động của giới tính và khối lớp. 749 học sinh THCS thuộc 4 trường ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia trả lời bảng hỏi. Kết quả khảo sát cho thấy, yếu tố liên quan đến điểm số bài kiếm tra trên lớp gây ra cảm xúc buồn bã nhiều nhất cho học sinh. Yếu tố quan hệ với bạn bè gây ra cảm xúc buồn bã ở nữ mạnh mẽ hơn nam. Ngược lại, yếu tố giao tiếp với thấy cô và an toàn ở trường học gây ra cảm xúc buồn bã ở nam nhiều hơn nữ. Yếu tố quan hệ với bạn bè và giao tiếp với thầy cô gây ra cảm xúc buồn bã ở học sinh lớp 6, 7, 8 hơn học sinh lớp 9. Yếu tố an toàn ở trường học gây ra cảm xúc buồn bã ở học sinh lớp 6, 7 hơn học sinh lớp 9.
This study investigated the factors that caused sadness in secondary school students by the influence of gender and grade. Participants of the survey were 749 secondary school students f-rom four schools in Hanoi and Ho Chi Minh city. The results show that examination scores caused the highest levels of sadness for students. Friend relationships caused sadness in girls more strongly than in boys. In contrary, communication with teachers and school safety caused more sadness in boys than girls. Peer relationships and communication with teachers caused more sadness in students of grades 6, 7, and 8 than in grade 9. The school safety caused more sadness in students of grades 6, 7, and 8 than students of grade 9.
TTKHCNQG, CVv 211
- [1] (2018), A conceptual framework and road map to measuring mental health among adolescents.,
- [2] Silk J.S.; Steinberg L.; Morris A.S. (2003), Adolescents ’ emotion regulation in daily life: Links to depressive symptoms and problem behavior.,Child Development. 74 (6). P. 1.869- 1.880.
- [3] Skuse D.H.; Mandy W.P.L.; Steer C. (2009), Social communication competence and functional adaptation in a general population of children: Preliminary evidence for sex-by-verbal IQ differential risk.,Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry. Vol. 48. Iss. 2. P. 128 - 137.
- [4] Reeve J. (2009), Understanding motivation and emotion (5th ed.).,
- [5] Putri A.K.; Prawitasari J.E.; Hakim M.A.; Yuniarti K.W.; Kim U. (2012), Sadness as perceived by Indonesian male and female adolescents.,International Journal of Research Studies in Psychology. 1 (1). P. 27 - 36.
- [6] Marceau K.; Ram N.; Houts R.M.; Grimm K.J.; Susman E.J. (2011), Individual differences in boys' and girls ’ timing and tempo of puberty: Modeling development with nonlinear growth models.,Dev Psychol. 47 (5). P. 1.389 - 1.409.
- [7] Mendle J.; Beltz A.M.; Carter R. (2019), Understanding Puberty and Its Measurement: Ideas for research in a new generation.,Journal of Research on Adolescence. 29(1). P. 82-95.
- [8] Kasch K.L.; Rottenberg J.; Arnow B.A.; Gotlib I.H. (2002), Behavioral activation and inhibition systems and the severity and course of depression.,Journal of Abnormal Psychology. Vol. 111. P. 589 - 597.
- [9] Li Q. (2006), Cyberbullying in schools.,School Psychology International. 27 (2). P 157- 170.
- [10] Langelier C.A. (2011), Mood management: A cognitive behavioral skills building program for adolescents.,
- [11] Hoover J.; Olsen G. (2001), Teasing and harassment: The frames and scripts approach for teachers and parents.,
- [12] Eslea M.; Mukhtar K. (2000), Bullying and Racism Among Asian School children in Britain.,Educational Research. 42 (2). P. 207 - 217.
- [13] (2000), Diagnostic Ctiteria F-rom DSM-IV-TR.,
- [14] Đinh Thị Hồng Vân (2014), Cảm xúc âm tính trong quan hệ xã hội của trẻ vị thành niên.,Tạp chí Tâm lý học. S 5. Tr. 53 - 66.
- [15] (2010), Điều tra Quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam - lần thứ hai.,
- [16] Trần Văn Hiếu; Nguyễn Phước Cát Tường; Đinh Thị Hồng Vân (2014), Mối quan hệ giữa kỹ năng quản lý thời gian và stress trong học tập của học sinh lớp 12.,Kỷ yếu Hội thảo Tâm lý học đường lần thứ IV: Xây dựng và quản lý chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở thực hành Tâm lý học đường ở Việt Nam. Tr. 395 -404.
- [17] Lê Văn Hồng; Lê Ngọc Lan; Nguyễn Văn Thàng (1999), Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm.,
- [18] Nguyễn Kế Hào; Nguyễn Quang Uẩn (2005), Giáo trình Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm.,
- [19] Trần Thị Tú Anh; Đinh Thị Hồng Vân; Nguyễn Phước Cát Tường; Đậu Minh Long (2019), Thực trạng năng lực cảm xúc - xã hội của lứa tuổi vị thành niên.,Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam. S 19. Tr. 110 - 114.