Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,079,421
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Đặng Hoàng Minh(2), Nguyễn Thị Mỹ Lộc(1), Trần Văn Công, Nguyễn Thị Hoài Phương

Năng lực cảm xúc xã hội và mối quan hệ với sức khỏe tâm thần của trẻ em ở lứa tuổi tiểu học

Social emotional competencies and mental health ofstudents at middle childhood

Tâm lý học

2022

03

17 - 33

1859-0098

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định thực trạng năng lực cảm xúc xã hội và sức khỏe tâm thần của trẻ em lứa tuổi tiểu học dựa trên hai nguồn báo cáo từ bản thân trẻ và cha mẹ. 688 cặp cha mẹ - trẻ từ ba thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã tham gia vào nghiên cứu này. Kết quả cho thấy cảm nhận về giá trị bản thân, kỹ năng xã hội, kỹ nâng tự điều chỉnh bản thân và cảm nhận hỗ trợ xã hội của học sinh tiểu học ở mức trung bình. Tỷ lệ học sinh tiêu học có vẩn đề về sức khỏe tâm thần ở mức lâm sàng là 41,6%. Khó khăn trong quan hệ với bạn bè là vẩn đề mà học sinh tiểu học gặp nhiều nhất. Xem xét ảnh hưởng của các biến nhân khấu cho thấy có sự khác biệt rõ ràng về nơi sống đối với cảm nhận giá trị bản thân, kỹ năng xã hội, kỹ năng tự điều chỉnh và cảm nhận xã hội và vấn đề sức khỏe tâm thần. Các kỹ năng trong năng lực cảm xúc xã hội giải thích được 5,6% sự biến thiên của yếu tố xã hội tích cực ở trẻ. Bên cạnh đó, trình độ học vấn của cha mẹ cũng dự báo sự thay đổi các vấn đề về hành vi và cảm xúc ở trẻ. Kết quả nghiên cứu giúp đề xuất các chính sách về giáo dục để nâng cao năng lực cảm xúc xã hội và cải thiện sức khỏe tâm thần của học sinh ở lứa tuổi tiểu học.

The objective ofthis study was to assess the social emotional competencies and mental health ofstudents at middle childhood. The data were collected f-rom both children self-report and report f-rom parents of 688 pairs of child-parent f-rom three big cities of Vietnam: Ha Noi, Da Nang and Ho Chi Minh City. The results revealed that self-esteem, social skills, self-regulation and perceived social support of students were at average levels. The prevalence of mental health problems were 41.6% and peers relationship problems were the most prevalent. There were significant differences in self-esteem, social skills, self-regulation and perceived social support level by city. The social skills explained 5.6% variance of prosocial factors. Besides, parents’ education could predicted changes in emotional problems and behaviors problems in children. Based on the findings, potential improvement of social emotional competencies and mental health in students were suggested.

TTKHCNQG, CVv 211

  • [1] Zimmerman B.J. (2008), Investigating self-regulation and motivation: Historical background, methodological developments, andfuture prospects.,American Educational Research Journal. Vol. 45 (1). p. 166 - 183.
  • [2] Zimet G.D., Dahlem N.W., Zimet S.G., Farley G.K. (1988), The multidimensional scale ofperceivedsocialsupport.,Journal of Personality Assessment. Vol. 52 (1). p. 30-41.
  • [3] Tilleczek K. (2016), Mental health in the middle years (age 6 - 12): Intersections and directions.,Canada: University of Prince Edward Island.
  • [4] Thomson K.C., Oberle E., Gadermann A.M., Guhn M., Rowcliffe p., Schonert-Reichl K.A. (2018), Measuring social-emotional development in middle childhood: The Middle Years Development Instrument.,Journal of Applied Developmental Psychology. Vol. 55. p. 107 - 118
  • [5] Southam-Gerow M.A., Kendall p.c. (2002), Emotion regulation and understanding: Implicationsfor childpsychopathology’ and therapy.,Clinical Psychology Review. Vol. 22 (2). p. 189 - 222
  • [6] Sonego M., Llácer A., Galán I., Simon F. (2012), The influence ofparental education on child mental health in Spain.,Quality of Life Research. Vol. 22 (1). p. 203 -211.
  • [7] Salm M., Schunk D. (2012), The relationship between child health, developmental gaps, and parental education: Evidence f-rom administrative data.,Journal of the European Economic Association. Vol. 10 (6). p. 1.425 - 1.449.
  • [8] Rosenberg M. (1965), Rosenberg self-esteem scale (RSE). Acceptance and Commitment Therapy.,Measures package. Vol. 61 (52). p. 18.
  • [9] Reinke W.M., Stormont M., Herman K.C., Puri R., Goel N. (2011), Supporting children's mental health in schools: Teacher perceptions of needs, roles, and barriers.,School Psychology Quarterly. Vol. 26 (1). 1.
  • [10] Nguyen T.H., Vu D.c. (2020), Impacts ofthe Covid-19 pandemic upon mental health: Perspectivesf-rom Vietnam.,Psychological trauma: theory, research, practice, and policy. Vol. 12 (5). p. 480.
  • [11] Nguyen D.T., Wright E.P., Dedding c., Pham T.T., Bunders J. (2019), Low selfesteem and its association with anxiety, depression, and suicidal ideation in Vietnamese secondary schoolstudents: A cross-sectionalstudy.,Frontiers in Psychiatry. 10.
  • [12] Mashburn A.J., Pianta R.c. (2006), Social relationships and school readiness.,Early Education and Development. Vol. 17 (1). p. 151 - 176.
  • [13] Mah V.K., Ford-Jones E.L. (2012), Spotlight on middle childhood: Rejuvenating the forgotten years’.,Paediatrics & Child Health. Vol. 17 (2). p. 81 - 83.
  • [14] MacLeod K.B., Herold M. (2016), Mental health issues in child and youth development. Ontario.,Canada: Lutherwood.
  • [15] Huston A.c., Ripke M.N. (2006), Middle childhood: Contextes ofdevelopment. Developmental Contexts in Middle Childhood: Bridges to Adolescence and Adulthood.,New York: Cambridge University Press
  • [16] Goodman R. (1997), The Strengths and Difficulties Questionnaire: a research note.,Journal of Child Psychology and Psychiatry. Vol. 38 (5). p. 581 - 586.
  • [17] Gresham F.M., Elliott S.N. (1990), Social skills rating system (SSRS).,American Guidance Service
  • [18] Gaumer-Erickson A.S., Noonan P.M. (2018), Self-regulationformative questionnaire. The Skills That Matter: Teaching Interpersonal and Intrapersonal Competencies in Any Classroom Thousand Oaks. CA: Corwin.,
  • [19] Erikson E.H. (1954), Identity and the life cycle, ww Norton & Company,
  • [20] Dang H.M., Nguyen H., Weiss B. (2017), Incremental validity of the child behavior checklist (CBCL) and the strengths and difficulties questionnaire (SDQ) in Vietnam.,Asian Journal of Psychiatry. Vol. 29. p. 96 - 100.
  • [21] Damon w. (1998), Social, emotional, andpersonality development. J. Wiley,
  • [22] Chou K.L. (2000), Assessing Chinese adolescents’ social support: the multidimensional scale ofperceived social support.,Personality and Individual Differences. Vol. 28 (2). p. 299 -307.
  • [23] Brown B.v. (2008), Key indicators ofchild and youth well-being: Completing the picture.,Psychology Press.
  • [24] Bhana A. (2010), Middle childhood andpre-adolescence.,Cape Town: HSRC Press
  • [25] Berg J., Osher D., Same M.R., Nolan E., Benson D., Jacobs N. (2017), Identifying, defining, and measuring social and emotional competencies.,Washington. DC: American Institutes for Research.
  • [26] Aber J.L., Jones S.M., In R.M. Hauser, B.v. Brown, W.R. Prosser (eds.). (1997), Indicators of positive development in early childhood: Improving concepts and measure.,Indicators of Children’s well-being, p. 395 - 408. New York: Russell Sage Foundation.
  • [27] Ngô Thanh Hồi, Trần Thị Hồng Thu (2010), Khảo sát sức khỏe tâm thần học sình trường học Thành phố Hà Nội.,Tạp chí Y học thực hành. Vol. 730 (8). Tr. 41 - 48
  • [28] (2019), Luật Giáo dục, Luật số 43/2019/QH14,
  • [29] Đặng Hoàng Minh, Trần Quỳnh Trang (2016), Tác động của chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần nổi kết đến việc cải thiện kỹ năng xã hội ở học sinh tiểu học.,Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội. Nghiên cứu Giáo dục. số 32 (1). Tr. 10 -19.
  • [30] Đặng Hoàng Minh, Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2019), Xác định các chỉ số phát triển tâm lý của trẻ lứa tuổi tiểu học và ứng dụng ở Việt Nam.,Tạp chí Tâm lý học. số 9. Tr. 3-15
  • [31] Bích B., Ngọc Quang N., Thảo H. (2019), Mối liên hệ giữa sự ủng hộ tính tự chủ của cha mẹ đối với lỏng tự trọng, niềm tin vào năng lực của bản thân, và cảm xúc ở học sinh THPT.,tu_trong_niem_tin_vao_ nang_luc_cua_ban_than_va_cam_xuc_o_hoc_sinh_THPT The association betwee n_parental_autonomy_support_and_offsprings'_/link/5e7e34f6299bfla91b826a73/d ownload. https://www.researchgate.net/publication/340236073_Moi_lien_hegiua_su_ung_ho_tinh_tu_chu_cua_cha_me_doi_voi_long