Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,197,999
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh doanh và quản lý

Nguyễn Viết Bằng(1), Lưu Minh Vững

Duy trì nhân viên tại các doanh nghiệp Việt Nam

Employee retention in Vietnamese enterprises

Khoa học - Đại học Mở TP Hồ Chí Minh

2022

04

112-125

2734-9306

Nghiên cứu xác định, đo lường một số yếu tố có tác động tới duy trì nhân viên trong doanh nghiệp Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu. Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát 303 nhân viên đang làm việc trong các doanh nghiệp Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Kết quả nghiên cứu: (i) Hợp đồng tâm lý và hài lòng công việc có tác động lên duy trì nhân viên; (ii) Thương hiệu nhà tuyển dụng và cam kết với tổ chức có tác động lên hài lòng công việc; (iii) Cam kết với tổ chức và thương hiệu nhà tuyển dụng có tác động lên hợp đồng tâm lý. Ngoài ra, nhân viên nữ, làm doanh nghiệp lớn thì duy trì cao hơn nhân viên nam, làm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nghiên cứu giúp những nhà quản lý các doanh nghiệp Việt Nam thấy rõ hơn việc đầu tư vào thương hiệu nhà tuyển dụng sẽ có hiệu quả cao hơn cam kết với tổ chức đối với duy trì nhân viên.

The study identifies, and measures some factors that have an impact on employee retention in Vietnamese enterprises. Quantitative research methods are used to test the model and research hypotheses. Data was collected through a survey of 303 employees working in Vietnamese enterprises in Ho Chi Minh City. Research results: (i) Psychological contract and job satisfaction have an impact on employee retention; (ii) Employer branding and organizational commitment have an impact on job satisfaction; (iii) Organizational commitment and employer branding have an impact on the psychological contracts. In addition, female employees, working in large enterprises have to maintain higher levels than male employees, working in SMEs. The study helps Vietnamese business managers see more clearly that investment in employer branding will be more effective than the organizational commitment to employee retention.

TTKHCNQG, CVv 404