Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Lê Khắc Quynh(1), Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Đức Thông, Trần Trung Hiếu, Trần Quang Huy, Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Văn Thụ, Đỗ Hương Trà
Dạy học chủ đề “chưng cất rượu” theo mô hình kết hợp STEM và STSE để bồi dưỡng năng lực cho học sinh trung học cơ sở
Teaching the topic of “alcohol distillation” using an integrated STEM and STSE model to foster competencies in lower secondary school students
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2025
1
56-63
2615-8957
Mô hình giáo dục STEM và mô hình giáo dục STSE là hai mô hình dạy học tích hợp nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn, khoa học, kĩ thuật, xã hội và môi trường. Đây đang là các mô hình dạy học hiệu quả và phổ biến ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Bài viết trình bày khái quát về mô hình STSE và STEM trải nghiệm, từ đó đề xuất quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy theo mô hình kết hợp STEM và STSE. Bài báo chọn chủ đề “Chưng cất rượu” trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Khoa học tự nhiên để minh họa. Sự kết hợp hai mô hình này cùng với các bước tổ chức thực hiện theo hướng dẫn thiết kế kế hoạch bài dạy trong Công văn 5512 sẽ hỗ trợ, bổ sung giúp giáo viên tăng cường hiệu quả trong việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Bên cạnh đó, sự kết hợp này cũng giúp giáo viên giáo dục được học sinh ý thức trách nhiệm cá nhân trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường liên quan tới chủ đề bài học.
The STEM and STSE educational models are two integrated teaching approaches designed to address practical, scientific, social, and environmental challenges. These models are recognized as effective and widely utilized in many countries worldwide, including Vietnam. This article provides an overview of the STSE model and the experiential STEM model, proposing a framework for designing lesson plans that integrate both approaches. To demonstrate this integration, the article selects the topic “Alcohol Distillation” from the 2018 General Education Program in Natural Sciences. The integration of these two models, combined with the step-by-step organizational process outlined in the lesson plan design guidelines of Official Dispatch 5512 by the Ministry of Education and Training, aims to enhance teachers’ effectiveness in fostering students’ competencies and character development. Moreover, this integration also supports teachers in educating students about their personal responsibility in addressing social and environmental issues related to lesson topics
TTKHCNQG, CVv 489
