



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Kinh doanh và quản lý
Lê Như Thịnh(1), Nguyễn Thị Sáu, Phạm Hải Vũ, Nguyễn Thị Tân Lộc.
Chợ bán lẻ Hà Nội: lịch sử và tổ chức hoạt động phân phối rau xanh đến người tiêu dùng
Hanoi's retail markets: History and organization of distribution activities of fresh vegetables to consumers
Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam
2020
10
53 - 60
1859 - 1558
Nghiên cứu này tập trung vào hoạt động bán rau tại các chợ bán lẻ trong khu vực nội thành Hà Nội. Kết quả cho thấy chợ Hà Nội có nhiều thay đổi lớn sau khi Hà Nội được mở rộng tức là trong giai đoạn sau 2000. Đặc biệt chợ được quy hoạch, chịu sự quản lý phân cấp từ thành phố, và đã được yêu cầu quản lý ATTP; tuy nhiên thực tế việc kiểm soát nguồn gốc chất lượng còn lỏng lẻo. Các tổ chức tư nhân, như Hợp tác xã hay Công ty cổ phần đã bắt đầu được khai thác hoạt động quản lý. Liên quan đến vai trò phân phối rau, cho bán lẻ là một kênh cung cấp quan trọng cho các hộ gia đình. Loại rau và nguồn gốc rau đa dạng, chủ yếu lấy từ chợ đầu mối. Nguồn cung cấp rau từ Hà Nội tuy khá lớn nhưng không đủ và phải được bổ sung bởi các nguồn khác, từ các tỉnh lần cận, các tỉnh miền núi phía Bắc và rau được nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguồn cung rau tại các chợ nằm trong quy hoạch của Nhà nước không đủ khi so sánh với nhu cầu người dân khu vực nội thành.
This study focuses on the sale of vegetables in retail markets in the urban Hanoi. The findings showed that Hanoi's retail markets had major changes after 2000, along with the spatial extension of the city. The market activities are under the control of the local administration at different scales, among which the control of safety is legally required, but is not always implemented in reality. Hanoi'markets are still being managed by district administration, even though joint stock company and cooperative of vendors are also accepted in several cases. Regarding the role of vegetable distribution, the retail market is an important supply channel for households. Vegetables and vegetable origins are diverse, mainly taken f-rom the wholesale market. The supply of vegetables f-rom Hanoi is quite large but not enough and must be supplemented by other sources, f-rom neighboring provinces, Northern mountainous provinces and f-rom China. The supply of vegetables in the markets planned by the State is insufficient in comparision to the needs of people in the city.
TTKHCNQG, CVv 490
- [1] (2017), Food safety risk management in Vietnam: Challenges and opportunities.,Technical report.
- [2] Muriel Figuié; Paule Moustier; Nicolas Bricas; Nguyen Thi Tan Loc; Ehlert; Judith; Faltmann; Nora Katharina (2019), Trust and Food Modernity in Vietnam.,Food Anxiety in Globalising Vietnam,, pp. 139-16.
- [3] Phạm Hải Vũ; Đào Thế Anh (2016), An toàn thực phẩm nông sản: Một số hiểu biết về sản phẩm, hệ thống sản xuất phân phối và chính sách Nhà nước.,
- [4] (2019), Báo cáo sơ bộ, Tổng điều tra dân số và nhà thời điểm 01 tháng 4 năm 2019.,128 trang.
- [5] Hoàng Vũ Quang; Nguyễn Văn Ba (2019), Tiêu dùng rau xanh và thịt lợn của người dân thành phố Hà nội và tỉnh Thừa Thiên Huế.,Báo cáo Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược Phát triển nông thôn, Dự án Food2C. 35 trang.
- [6] Nguyễn Vinh Phúc (2009), Thành phố thân thiện và sống tốt cho cộng đồng.,Bài tham luận Hội thảo Hà Nội
- [7] Hoàng Thị Hương (2019), Chợ truyền thống trong quá trình đô thị hóa ở Hà Nội.,Luận án Tiến sĩ. 291 trang.