Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,639,962
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Phạm Thế Quân, Phạm Thị Hồng Hạnh(1), Trần Cường

Dạy học định lí toán học theo tiếp cận lí thuyết giáo dục toán học gắn với thực tiễn (RME) với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra

Teaching mathematical theorems using the theoretical approach of practical mathematics education (RME) with the support of GeoGebra software

Tạp chí Giáo dục

2025

11

35-40

2354-0753

Lý thuyết Giáo dục Toán học Thực tế (RME) có lịch sử phát triển 60 năm và đã được công nhận trên toàn thế giới, với nhiều nghiên cứu chứng minh tác động tích cực của nó đến quá trình dạy Toán. Nghiên cứu và vận dụng lý thuyết RME tại Việt Nam là khuyến nghị trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay tại Việt Nam. Nghiên cứu trình bày tóm tắt về tư tưởng, nguyên lý của RME và phương pháp dạy định lý toán học ở trường phổ thông. Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất quy trình 5 bước dạy định lý theo tiếp cận RME với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra. Quy trình này được minh họa thông qua việc dạy định lý miền nghiệm của bất đẳng thức bậc nhất hai ẩn (Toán 10). Việc kết hợp giữa tiếp cận lý thuyết RME và phần mềm GeoGebra trong dạy định lý toán học mang lại nhiều lợi ích, giúp học sinh hiểu được bản chất của định lý với bối cảnh thực tế đồng thời được khuyến khích tự khám phá và “tái tạo” kiến ​​thức

The theory of Realistic Mathematics Education (RME) has a 60 year history of development and has been recognized internationally, with many studies proving its positive impacts on the process of teaching Mathematics. Researching and applying RME theory in Vietnam is recommended in the context of the current educational innovation in Vietnam. The study briefly presents the ideology, principles of RME and the method of teaching mathematical theorems in high school. On that basis, we propose a 5-step process of teaching theorems according to the RME approach with the support of GeoGebra software. This process is illustrated through teaching the theorem of the solution domain of a first-degree inequality with two variables (Math 10). The combination of RME theoretical approach and GeoGebra software in teaching mathematical theorems yields many benefits, helping students understand the nature of theorems with practical contexts while being encouraged to self-discover and “reinvent” knowledge

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] M. Van Den Heuvel-Panhuizen (2003), The Didactical Use of Models in Realistic Mathematics Education: An Example f-rom a Longitudinal Trajectory on Percentage,Educational Studies in Mathematics
  • [2] A. Treffers (1987), Three Dimensions: A Model of Goal and Theory Description in Mathematics Instruction – The Wiskobas Project,
  • [3] Nguyễn Bá Kim (2015), Phương pháp dạy học môn Toán,
  • [4] T. T. Nguyen (2005), Learning to Teach Realistic Mathematics in Vietnam,
  • [5] A. Maulida (2019), Effect of The Learning Approach of Realistic Mathematics Education on Problem Solving and Mathematics Communications Effectivity,6th International Conference on Community Development (ICCD 2019)
  • [6] Lê Thùy Trang, Phạm Anh Giang, Nguyễn Tiến Trung (2021), Vận dụng lí thuyết giáo dục toán thực (Realistics Mathematics Education) trong dạy học: Một số thách thức, nguyên tắc và khuyến nghị,Tạp chí Giáo dục
  • [7] Lê Tuấn Anh, Trần Cường (2020), Bàn về tiếp cận và một số biện pháp vận dụng lí thuyết RME trong dạy học môn Toán ở Việt Nam,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • [8] T. A. Le (2006), Applying Realistic Mathematics Education in Vietnam: Teaching Middle School Geometry,Dissertation
  • [9] T. Laurens, F. A. Batlolona, J. R. Batlolona, M. Leasa (2017), How Does Realistic Mathematics Education (RME) Improve Students’ Mathematics Cognitive Achievement?,Eurasia Journal of Mathematics, Science Technology Education
  • [10] M. Herman, I. M. Arnawa, A. Ardipal (2019), The Effect of Realistic Mathematic Education (RME) Toward Motivation and Learning Achievement of the Fourth Grade Elementary Students,1st International Conference on Innovation in Education (ICoIE 2018)
  • [11] K. Gravemeijer, M. Van den Heuvel-Panhuizen, L. Streefland (1990), Context Free Productions Tests and Geometry in Realistic Mathematics Education,
  • [12] K. Gravemeijer (1994), Developing Realistic Mathematics Education,
  • [13] H. Freudenthal (1991), Revisiting Mathematics Education: China Lectures,
  • [14] A. Fauzan, E. Musdi, R. Yani (2018), The Influence of Realistic Mathematics Education (RME) Approach on Students' Mathematical Representation Ability,1st International Conference on Education Innovation (ICEI 2017)
  • [15] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán,
  • [16] R. S. Anggraini, A. Fauzan (2018), The Influence of Realistic Mathematics Education (RME) Approach on Students’ Mathematical Communication Ability,2nd International Conference on Mathematics and Mathematics Education 2018 (ICM2E 2018)