



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Phạm Thế Quân, Phạm Thị Hồng Hạnh(1), Trần Cường
Dạy học định lí toán học theo tiếp cận lí thuyết giáo dục toán học gắn với thực tiễn (RME) với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra
Teaching mathematical theorems using the theoretical approach of practical mathematics education (RME) with the support of GeoGebra software
Tạp chí Giáo dục
2025
11
35-40
2354-0753
Lý thuyết Giáo dục Toán học Thực tế (RME) có lịch sử phát triển 60 năm và đã được công nhận trên toàn thế giới, với nhiều nghiên cứu chứng minh tác động tích cực của nó đến quá trình dạy Toán. Nghiên cứu và vận dụng lý thuyết RME tại Việt Nam là khuyến nghị trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay tại Việt Nam. Nghiên cứu trình bày tóm tắt về tư tưởng, nguyên lý của RME và phương pháp dạy định lý toán học ở trường phổ thông. Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất quy trình 5 bước dạy định lý theo tiếp cận RME với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra. Quy trình này được minh họa thông qua việc dạy định lý miền nghiệm của bất đẳng thức bậc nhất hai ẩn (Toán 10). Việc kết hợp giữa tiếp cận lý thuyết RME và phần mềm GeoGebra trong dạy định lý toán học mang lại nhiều lợi ích, giúp học sinh hiểu được bản chất của định lý với bối cảnh thực tế đồng thời được khuyến khích tự khám phá và “tái tạo” kiến thức
The theory of Realistic Mathematics Education (RME) has a 60 year history of development and has been recognized internationally, with many studies proving its positive impacts on the process of teaching Mathematics. Researching and applying RME theory in Vietnam is recommended in the context of the current educational innovation in Vietnam. The study briefly presents the ideology, principles of RME and the method of teaching mathematical theorems in high school. On that basis, we propose a 5-step process of teaching theorems according to the RME approach with the support of GeoGebra software. This process is illustrated through teaching the theorem of the solution domain of a first-degree inequality with two variables (Math 10). The combination of RME theoretical approach and GeoGebra software in teaching mathematical theorems yields many benefits, helping students understand the nature of theorems with practical contexts while being encouraged to self-discover and “reinvent” knowledge
TTKHCNQG, CVv 216