Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,478,826
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Tran Viet Hung, Tran Ngoc Hoa, Bui Tien Thanh, Rongshan Yang, Trần Ngọc Hòa(1)

Một nghiên cứu điển hình về đường ray không có đá dăm của Trung Quốc

A case study of China on the ballastless track

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2025

4DB

420-431

1859-2724

Hệ thống đường ray không có đá dăm đã trở thành nền tảng của cơ sở hạ tầng đường sắt cao tốc (HSR) hiện đại do hiệu suất dài hạn vượt trội, độ ổn định về cấu trúc và yêu cầu bảo trì thấp. Bài báo này cung cấp một đánh giá toàn diện về sự phát triển và đổi mới công nghệ trong các cấu trúc đường ray không có đá dăm, với một nghiên cứu điển hình tập trung vào kinh nghiệm của Trung Quốc. Nghiên cứu phác thảo năm giai đoạn chính trong quá trình phát triển đường ray không có đá dăm ở Trung Quốc, từ các thử nghiệm ban đầu với đường ray khối nhúng đến việc nhập khẩu, điều chỉnh và cuối cùng là phát triển độc lập các hệ thống tiên tiến như CRTS I, II và III. Thông qua quá trình tiến triển này, bài báo nêu bật những đổi mới chính về vật liệu, thiết kế mô-đun, tự động hóa xây dựng và tích hợp các công nghệ giám sát thông minh. Ngoài ra, các khía cạnh về tính bền vững như giảm tiếng ồn và độ rung, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và hiệu quả vòng đời cũng được xem xét. Bằng cách củng cố kiến ​​thức kỹ thuật và hiểu biết thực tế từ quá trình triển khai trên quy mô lớn của Trung Quốc, bài báo cung cấp tài liệu tham khảo có giá trị cho các quốc gia đang cân nhắc hoặc lập kế hoạch cho cơ sở hạ tầng HSR dựa trên hệ thống đường ray không có đá dăm.

Ballastless track systems have become a cornerstone of modern high-speed railway (HSR) infrastructure due to their superior long-term performance, structural stability, and reduced maintenance requirements. This paper provides a comprehensive review of the development and technological innovations in ballastless track structures, with a focused case study on China's experience. The study outlines five major phases in the evolution of ballastless track in China, ranging f-rom early experiments with embedded block track to the importation, adaptation, and eventual independent development of advanced systems such as the CRTS I, II, and III. Through this progression, the paper highlights key innovations in materials, modular design, construction automation, and the integration of smart monitoring technologies. In addition, sustainability aspects such as noise and vibration reduction, use of eco-friendly materials, and lifecycle efficiency are examined. By consolidating technical knowledge and practical insights f-rom China’s large-scale implementation, the paper offers valuable reference for countries considering or planning HSR infrastructure based on ballastless track systems.

TTKHCNQG, CVv 287