



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
Nguyễn Thị Cẩm Hường, Bùi Thế Hợp, Nguyễn Công Khanh(1), Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Nữ Tâm An
Đánh giá khuyết tật học tập: Xu thế hiện nay và định hướng trên phương diện nghiên cứu ở Việt Nam
Assessment of learning disabilities: situation and orientations in current research
Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội
2022
GD-02
82-91
2354-1091
TTKHCNQG, CVv 157
- [1] Kado, Y., Sanada, S., (2016), Medical and educational support for children undergoing longterm care.,Bulletin of the Institute of Human Rights Studies, Kansai University, 72, pp.1-21.
- [2] Lamers, M.J., (2010), Se-lective Attention And Response Set In The Stroop Task.,Memory & Cognition, 38 (7): 893–90
- [3] Fiorello, C.A., Hale, J.B., Snyder, L.E., (2006), Cognitive Hypothesis Testing and Response to Intervention for Children with Reading Problems.,Psychology in the Schools, 43(8), 835-853
- [4] Prifitera, A., Soklofske, H. D., Weiss, G. L., (2011), WISC-IV Clinical Assessment and Intervention 2e.,Academic Press.
- [5] Hale, J.B., Betts, E.C., Morley, J., Chambers, C.L., (2010), Specific Learning DisabilitiesThird Method Approaches For Combining RtI and Comprehensive Evaluation.,NASP Mini-Skill Workshop.
- [6] (2016), Đánh giá kĩ năng đọc của học sinh đầu cấp tiểu học.,
- [7] Bùi Thế Hợp, (2012), Dạy đọc cho trẻ khó khăn về đọc dựa trên vật liệu lời nói của trẻ.,Luận án tiến sĩ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
- [8] Nguyễn Thị Cẩm Hường, (2016), Một số biện pháp hỗ trợ trong dạy học viết hco học sinh có khó khăn về viết ở tiểu học.,Luận án tiến sĩ, Việt Khoa học Giáo dục Việt Nam.
- [9] Trần Quốc Duy, Content, A., Nguyễn Thị Hồng Phượng, Nguyễn Thị Ly Kha, Huỳnh Mai Trang & Hoàng Thị Vân, (2007), “Bộ trắc nghiệm đánh giá khả năng ngôn ngữ và khả năng tính toán của trẻ từ 3 đến 9 tuổi”, Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế “Những khó khăn trong học tập ngôn ngữ và tính toán của HS tiểu học”.,Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, 40-48
- [10] (2009), Một số kĩ năng dạy trẻ khó khăn về học trong lớp học hòa nhập.,
- [11] (2004), SLD Assessment Resource Packet,
- [12] (2012), Báo cáo kết quả điều tra toàn quốc về thực trạng HS có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt trong các lớp bình thường – năm 2012.,
- [13] Trần Thành Nam, (2014), “Giới thiệu trắc nghiệm WISC-IV phiên bản Việt và thử phân tích kết quả trắc nghiệm WISC-IV trên 3 trẻ có khó khăn học tập”,,Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Nhận biết, đánh giá và can thiệp trẻ có khuyết tật học tập” - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, NXB Đại học quốc gia Tp. HCM (ISBN: 978-604-73-2945-8), 43-54.
- [14] Nguyễn Thị Cẩm Hường, (2014), “Năng lực nhận thức ở học sinh khó khăn về viết từ kết quả trắc nghiệm WISC-IV”,,Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Nhận biết, đánh giá và can thiệp trẻ có khuyết tật học tập” - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, NXB Đại học quốc gia Tp. HCM (ISBN: 978-604-73-2945-8), 280-287.
- [15] Nguyễn Thị Cẩm Hường, Satoshi Sanada, Nguyễn Xuân Hải, Bùi Thế Hợp, (2019), “Một số đặc điểm phát triển chức năng thần kinh cấp cao của học sinh đầu cấp tiểu học thông qua Stroop test phiên bản tiếng Việt”.,Tạp chí khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 64(7), pp.49-58.
- [16] Sanada, S., Kado, Y., Higa-Diez, M., Nakano, K., Ogino, T., Manwa, H., Nouno, S., (2016), Trắc nghiệm tâm lí thần kinh đánh giá chức năng nhận thức cấp cao.,Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kỳ 2, tháng 6/2016, 72-75.
- [17] Arnett, James A.; Seth S. Labovitz, (1995), “Effect of physical layout in performance of the Trail Making Test”.,Psychological Assessment. 7 (2): 220–221
- [18] Berg. E. A., (1948), A simple objective technique for measuring flexibility in thinking J. Gen.,Psychol. 39: 15-22
- [19] Monchi, O., Petrides, M. Petre, V., Worsley, K., & Dagher, A., (2001), Wisconsin card sorting revisited: Distinct neural circuits participating in different stages of the task identified by event-related functional magnetic resonance imaging.,The Journal of Neuroscience, 21(19), 7733-7741.
- [20] Damasio, A.R.; Tranel, D.; Damasio, H.C., (1991), “Ch. 11: Somatic markers and the guidance of behavior: theory and preliminary testing”. In Levin, Harvey S.; Eisenberg, Howard M.; Benton, Arthur Lester (eds.). Frontal Lobe Function and Dysfunction.,Oxford University Press. pp. 217–229.
- [21] Damasio, Antonio R., (2008), Descartes' Error: Emotion, Reason and the Human Brain.,Random House.. Descartes' Error
- [22] Phillips, LH; et al., (2001), “Lập kế hoạch tinh thần và nhiệm vụ của Tháp London”.,Tạp chí Thực nghiệm hàng quý, Phần A. 54 (2): 579-597.
- [23] Shallice, T., (1982), “Những khiếm khuyết cụ thể của việc lập kế hoạch”.,Các giao dịch triết học của Hiệp hội Hoàng gia London. Loạt B, Khoa học sinh học. 298 (1089): 199– 209. Bibcode:1982RSPTB.298..199S
- [24] Stirling, N, (1979), Stroop interference: An input and an output phenomenon.,Quarterly Journal of Experimental Psychology, 31, pp. 121–132.
- [25] Wuhr, P, (2007), A Stroop Effect for Spatial Orientation.,The Journal of General Psychology, 134 (3), pp. 285–294.
- [26] Kado, Y., Sanada, S., et al., (2007), Neuropsychological Assessments for Developmental Disorders (in Japanese).,Bulletin of the Institute of Human Rights Studies, Kansai University 54, pp.37-58.
- [27] Koike Toshihide, Kuboshima Tsutomu, Kumoi Miyoshi, (2004), Hỗ trợ chữ viết Hiragana và Kanji cho trẻ LD – đồ dùng hỗ trợ cá nhân.,Nxb Airi (tài liệu tiếng Nhật).
- [28] Ueno Kazuhiko, Kaizu Akiko, Hattori Mikako, (2008), Đánh giá tâm lí khuyết tật phát triển nhẹ - Sử dụng thành thạo WISC-III và ví dụ cụ thể (In lần thứ 10).,NXB Khoa học Văn hóa Nhật Bản (tài liệu tiếng Nhật)
- [29] Ueno Kazuhiko, Kaizu Akiko, Hattori Mikako, (2008), Đánh giá tâm lí khuyết tật phát triển nhẹ - Sử dụng thành thạo WISC-III và ví dụ cụ thể (In lần thứ 10).,Nxb Khoa học Văn hóa Nhật Bản (tài liệu tiếng Nhật).
- [30] Nguyễn Thị Cẩm Hường, Nguyễn Thị Hoàng Yến, Nguyễn Thị Hồng Vân, (2014), “Tiếp cận vấn đề khuyết tật học tập và đề xuất nghiên cứu xác định, hỗ trợ học sinh khuyết tật học tập ở Việt Nam”,,Tạp chí Giáo dục, 8, 11-13
- [31] Ueno Kazuhiko, (2009), Hiểu rõ hơn về khuyết tật học tập (In lần 3).,Nxb Natsume (tài liệu tiếng Nhật).
- [32] Kirk, A. R., (2014), Republication of “Learning Disabilities: A Historical Note”.,Intervention in School and Clinic, 50(2), 125-128
- [33] Robaey, P., (2011), Rethinking Learning Disabilities – Understanding Children Who Struggle in School, Journal of the Canadian Academy of Child and Adolescent Psychiatry.,The Guilford Press, New York
- [34] Flanagan, P. D., Alfonso, C. V., (2010), Essentials of Specific Learning Disability Identification.,John Wiley& Son.
- [35] APA - American Psychiatric Association, (2013), Desk Reference to the Diagnostic Criteria f-rom DSM-V.,American Psychiatric Publishing