Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,096,064
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Vai trò của trường đại học sư phạm trong phát triển nghề nghiệp cho giáo viên trẻ

The role of university of teacher education in the professional development of teachers’ career

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

2A

23-31

2354-1075

Nhiệm vụ của trường sư phạm trong việc trang bị tri thức chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên tương lai không chỉ kết thúc sau 4 năm học mà còn cần phải được tiếp tục sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường, hành nghề dạy học ở trường phổ thông, nhất là đối với đội ngũ giáo viên trẻ. Bài viết xuất phát từ thực trạng năng lực nghề nghiệp của giáo viên trẻ trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay để đưa ra các biện pháp phát triển nghề nghiệp cho giáo viên trẻ ngay từ khi họ còn ở trong giảng đường đại học đến những năm đầu của nghề dạy học ở trường phổ thông. Qua đó khẳng định với quy trình “bảo hành”, “bảo trì” trong đào tạo giáo viên như thế, cùng với việc xây dựng được chương trình đào tạo chất lượng, nội dung, cách thức đào tạo hiệu quả và gắn kết với phổ thông sẽ đào tạo được những thế hệ giáo viên giỏi về chuyên môn, bản lĩnh, năng động về nghiệp vụ sư phạm, hoàn thiện về nhân cách, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo nói chung và giáo dục phổ thông nói riêng.

The education university’s mission in development of professional knowledge and pedagogical expertise for future teachers not only finishs after four years of education but also continues during their performance in secondary schools, especially for beginner teachers. The article is based on the current state of professional competence of beginner teachers in the context of current educational innovation to provide career development measures for beginner teachers from the time they enrolled into education college to the first years of teaching in secondary school. From that, we can confirm that with such "warranty" and "maintenance" process in teachers’ training system, simultaneously with the development of qualified and effective training programs in terms of contents and training methods and relevant with secondary school, the general education will provide generations of teachers who are good at their professional skills and dynamic in pedagogical profession, perfect in their personality, meet the requirements of reform in education and training in general and secondary school education in particular.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] (2014), Các chuẩn quốc gia về giáo dục Hoa Kỳ (bản dịch),
  • [2] Nguyễn Thành Thi (2010), Từ học đến hành và tập - khoảng cách cần phải rút ngắn trong đào tạo giáo viên.,Kỉ yếu Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên các trường đại học sư phạm. ĐHSP Hà Nội.
  • [3] Đào Thị Oanh (2010), Nhu cầu của giáo viên trẻ đối với nội dung rèn luyện nghiệp vụ sư phạm,Kỉ yếu Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên các trư9ng đại học sư phạm. ĐHSP Hà Nội, tr. 81-88.
  • [4] Nguyễn Văn Đệ (2014), Hoạt động đào tạo giáo viên trong bối cảnh mới,Tạp chí Giáo dục, số 327/2014.
  • [5] Nguyễn Thị Kim Dung (2017), Phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trẻ theo hình thức học tập tại chỗ thông qua mạng internet,Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Đại học Huế, tr. 78-86.
  • [6] Nguyễn Thị Kim Dung (2016), Thực trạng năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên trẻ trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông.,Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Hà Nội, tr. 448-56
  • [7] Nguyễn Thị Cảnh (2010), Lắng nghe ý kiến của sinh viên khi thực tập sư phạm ở trường phổ thông.,Kỉ yếu Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên các trường đại học sư phạm. Hà Nội. Tr.153-157.
  • [8] Trương Thị Bích (2017), Mối quan hệ giữa trường đại học sư phạm với trường phổ thông trong đào tạo và bồi dướng giáo viên.,Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường ĐHSP Hà Nội, tr.258-263.
  • [9] Trương Thị Bích (2016), Một số biện pháp nâng cao chất lượng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.,Kỉ yếu Hội thảo khoa học Trường sư phạm trong phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường ĐHSP Hà Nội, tr.119-125.
  • [10] Đinh Quang Báo (2011), Báo cáo thực trạng đào tạo giáo viên phổ thông ở Việt Nam,Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam