Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,008,639
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Trần Hữu Nghị, Ngô Huỳnh Hồng Nga, Trịnh Quốc Lập(1)

Tổng quan các khung lí thuyết để nghiên cứu về phát triển chuyên môn của giáo viên tiếng Anh

An overview of theoretical frameworks for research on professional development of English teachers

Tạp chí Giáo dục

2025

5

54-58

2354-0753

Trong bối cảnh giáo dục ngày nay, phát triển chuyên môn của giáo viên đã trở thành một yếu tố then chốt trong việc ứng phó với những thay đổi nhanh chóng về chương trình giảng dạy, phương pháp sư phạm và công nghệ giáo dục. Đặc biệt trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh - một lĩnh vực toàn cầu và luôn thay đổi, giáo viên cần nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng của mình để nâng cao chất lượng giảng dạy và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Bài báo này giới thiệu bốn khuôn khổ lý thuyết thường được sử dụng trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh để nghiên cứu phát triển chuyên môn của giáo viên, bao gồm Lý thuyết hoạt động lịch sử - văn hóa, Lý thuyết hệ thống sinh thái, Lý thuyết học tập theo ngữ cảnh và Lý thuyết cộng đồng thực hành. Cụ thể, bài báo này xem xét các nguyên tắc cơ bản và ứng dụng thực tế của các khuôn khổ lý thuyết này, giải thích chi tiết cách chúng có thể được áp dụng hiệu quả để nghiên cứu và cải thiện phát triển chuyên môn của giáo viên. Nghiên cứu này cung cấp nền tảng lý thuyết cho các nghiên cứu trong tương lai về phát triển chuyên môn của giáo viên trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.

In today’s educational context, teachers’ professional development has become a key factor in responding to rapid changes in curriculum, pedagogy and educational technology. Particularly in the field of English language teaching - a global and ever-changing field, teachers need to enhance their knowledge and skills to improve the teaching quality and meet the diverse needs of learners. This paper introduces four theoretical frameworks commonly used in the field of English language teaching to study teachers' professional development, including Historical-Cultural Activity Theory, Ecological Systems Theory, Contextual Learning Theory, and Community of Practice Theory. Specifically, this paper examines the basic principles and practical applications of these theoretical frameworks, explaining in detail how they can be effectively applied to study and improve teachers' professional development. This study provides a theoretical foundation for future research on teachers' professional development in the field of English language teaching.

TTKHCNQG, CVv 216