Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,150,667
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Nghiên cứu sử dụng đá thải phối trộn với tro xỉ nhà máy nhiệt điện đốt than trong xây dựng nền đường ô tô

Research on using waste rock mixed with coal ash of thermal power plants in the construction of highway embankements

Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng

2022

3V

1-6

2615-9058

Đá thải, tro xỉ lần lượt là các chất thải rắn, hình thành trong quá trình khai thác và sản xuất đá xây dựng ở các mỏ đá và nhà máy nhiệt điện đốt than. Hiện nay, tại các bãi chứa, trữ lượng của các chất thải này lên tới hàng chục triệu tấn, đặt ra nhiều thách thức về môi trường, kinh tế, xã hội. Đá thải có cường độ thấp, thành phần cấp phối không tốt, độ rỗng lớn, rời rạc; độ ẩm và độ chặt khó đảm bảo trong quá trình thi công; khối đắp không ổn định khi chịu tác dụng của tải trọng trùng phục của dòng xe. Tro xỉ cũng có nhiều hạn chế về mặt cường độ, dễ bị hóa lỏng khi có độ ẩm cao. Chính vì vậy, đá thải và tro xỉ chưa được sử dụng nhiều trong xây dựng nền đường ô tô. Việc phối trộn hai loại vật liệu trên cho phép tạo ra một hỗn hợp khắc phục được các hạn chế của từng loại riêng rẽ, giảm độ rỗng, tăng độ chặt, tăng cường độ, phù hợp hơn trong xây dựng nền đường ô tô.

Waste rock, and coal ash are both solid waste, formed during the mining and production of construction rock in quarries and thermal power plants. Currently, at the dumps, the reserves of these wastes are up to tens of millions of tons, posing many environmental, economic and social challenges. Waste rock has low strength, poor composition, large porosity, and fragmentation. It is difficult to ensure its moisture and density during construction; embankment is unstable due to impacts of repeated traffic loading. Coal ash also has many limitations in terms of strength, easy to be liquefied in the presence of high humidity. Therefore, waste rock and coal ash have not been used much in highway embankment construction. The mixture of the two materials above allows to create a mixture that helps to solve the limitations of each individual type, reducing porosity while increasing density and strength. As such, this combination is more suitable for highway embankment.

TTKHCNQG, CVv 346