Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,187,814
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Nguyễn Thị Thu Trang, Vũ Đình Phượng(1)

Đặc điểm nhiệm vụ đánh giá xác thực trong dạy học môn toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học

Characteristics of authentic assessment tasks in teaching maths oriented to competency development for primary students

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

3

220-228

2354-1075

Khái niệm của đánh giá xác thực (ĐGXT) và một trong những thành phần đặc trưng của ĐGXT, đó là nhiệm vụ ĐGXT. Qua một số nghiên cứu của một số tác giả, bài báo đưa ra những đặc điểm cơ bản của nhiệm vụ ĐGXT để phân biệt với các nhiệm vụ học tập khác như: nhiệm vụ ĐGXT phải có các vấn đề đặt ra trong những bối cảnh gắn với thực tiễn; nhiệm vụ ĐGXT yêu cầu HS phải sử dụng tư duy bậc cao; nhiệm vụ ĐGXT yêu cầu học sinh phản hồi bằng cách tạo ra những sản phẩm thực hoặc sự thể hiện có chất lượng; nhiệm vụ ĐGXT định hướng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện. Bên cạnh đó, một số nhiệm vụ ĐGXT trong dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học được thiết kế và phân tích để làm rõ đặc điểm của nhiệm vụ ĐGXT

This paper aims to present concepts of authentic assessment (AA) and AA tasks, one of the remarkable points compared with other assessment forms. Through some authors' researches, the article presents characteristics of AA tasks to distinguish other learning tasks, such as AA tasks must have problems posed in the contexts associated with real-life; AA tasks require students to use high-order thinking; AA tasks require students to respond by creating real products or quality performances; AA tasks orient the criteria to assess the students' performance results. In addition, several AA tasks in teaching Mathematics towards developing competencies for primary school students are designed and analyzed to clarify typical features of AA tasks.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Chu Cam Tho, Nguyen Tien Dat and Vu Anh Tuan, (2020), A role of consumer and financial literacy context in numeracy education for junior high school students.,HNUE Journal of Science,Vol. 65, No. 12/2020 EN, pp. 176-189.
  • [2] (2018), Chương trình Giáo dục Phổ thông - Môn Toán,(Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
  • [3] Tay Hui Yong, (2018), Designing Quality Authentic Assessments.,Routledge.
  • [4] Chun, M., (2010), Taking teaching to (performance) task: Linking pedagogical and assessment practices.,Change: The magazine of higher learning, 42(2), tr. 22-29.
  • [5] Torrance, H. (Ed.), (1995), Evaluating authentic assessment: Problems and possibilities in new approaches to assessment.,Open University Press.
  • [6] Wiggins, G.P., (1993), Assessing Student Performance.,San Francisco: Jossey-Bass Publishers.
  • [7] John Mueller, (2008), Authentic assessment toolbox.,Retrieved in 01/2021 f-rom http://jonathan.mueller.faculty.noctrl.edu/toolbox/index.htm. University of Wisconsin.
  • [8] (), https://www.eu-jer.com/EU-JER_9_4_1491.pdf.,
  • [9] Sabri, M., & Retnawati, H., (2019), The implementation of authentic assessment in mathematics learning.,In Journal of Physics: Conference Series, Vol. 1200, No. 1, p. 012006. IOP Publishing.
  • [10] (), https://eric.ed.gov/?id=EJ977576.,
  • [11] Frey, B. B., Schmitt, V. L., & Allen, J. P., (2012), Defining authentic classroom assessment.,Practical Assessment, Research & Evaluation, 17(2).
  • [12] Nguyễn Thị Thu Trang, (2018), Thiết kế nhiệm vụ đánh giá xác thực môn Toán ở Tiểu học.,Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt tháng 8 năm 2018, tr.181-184.
  • [13] Đoàn Quang Trung, (2019), Đánh giá thực trong đánh giá năng lực tiếng Anh giao tiếp của sinh viên đại học ngành ngôn ngữ Anh,Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • [14] Nguyễn Công Khanh (chủ biên) và Đào Thị Oanh, (2017), Kiểm tra, đánh giá trong giáo dục.,
  • [15] Nguyễn Thanh Nhân, (2016), Tổ chức dạy học đại học thông qua các nhiệm vụ học tập dưới góc nhìn của quan điểm đánh giá xác thực.,Tạp chí Giáo dục số 289 (kì 1 - 7/2012), tr. 58- 61.
  • [16] C.Y. Fook - G.K. Sidhu, (2010), Authentic assessment and pedagogical strategies in higher education.,Journal of social sciences 6 (2), tr. 153-161.
  • [17] (), https://jolt.merlot.org/documents/vol1_no1_mueller_001.pdf.,
  • [18] John Mueller, (2005), The Authentic Assessment Toolbox: Enhancing Student Learning through Online Faculty Development.,Journal of Online Learning and Teaching,
  • [19] (2018), Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 10 năm 2020.,