Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,482,162
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Biện pháp phòng, chống hành vi tự cô lập cho học sinh tại các trường trung học phổ thông

Measures to prevent and combat self-isolation behavior for students at high schools

Tạp chí Giáo dục

2024

8

34-39

2354-0753

Hiện nay, hành vi tự cách ly đang trở nên phổ biến hơn ở học sinh trung học. Những người có hành vi này có nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu xã hội, dễ bị trầm cảm, lo âu và có cảm giác bị phân biệt đối xử… Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về phòng ngừa hành vi tự cách ly và thực trạng hành vi tự cách ly của học sinh trung học phổ thông, bài viết đề xuất 03 nhóm biện pháp phòng, chống hành vi tự cách ly của học sinh trung học phổ thông, bao gồm: (1) biện pháp sàng lọc; (2) các biện pháp hỗ trợ và can thiệp và (3) các biện pháp phòng ngừa. Kết quả từ nghiên cứu này góp phần cung cấp luận cứ cho việc hình thành các khuyến nghị về cách giải quyết các thách thức liên quan đến sức khỏe tâm thần và chấn thương tâm lý xã hội cho học sinh trung học, nhà trường và gia đình trong bối cảnh hiện nay.

Currently, self-isolation behavior is becoming more common among high school students. People with this behavior are at risk of social anxiety disorders, prone to depression, anxiety and feelings of discrimination, etc. Based on theoretical research on prevention self-isolating behavior and the current status of self-isolation behavior among high school students, the article proposes 03 groups of measures to prevent and combat self-isolation behavior for high school students, including: (1) screening measures; (2) support and intervention measures and, (3) prevention measures. The results from this study contribute to providing arguments for forming recommendations on how to address challenges related to mental health and psychosocial trauma for high school students, school and family in the current context.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Starr, R. H. & Dubowitz, H. (2009), Chapter 41 - Social withdrawal and isolation (Eds),Developmental-Behavioral Pediatrics (Fourth Edition)
  • [2] Simon, E. B., & Walker, M. P. (2018), Sleep loss causes social withdrawal and loneliness,Nature Communications. https://doi.org/10.1038/s41467- 018-05377-0
  • [3] Ranieri, F., & Loscalzo, Y. (2023), Social Withdrawal in Preschool Age: A Clinical Case in Intensive Psychoanalytic Psychotherapy.,Behavioral sciences (Basel, Switzerland). https://doi.org/10.3390/bs13050354
  • [4] Paine, S. C., Hops, H., Walker, H. M., Greenwood, C. R., Fleischman, D. H., & Guild, J. J. (1982), Repeated treatment effects: A study of maintaining behavior change in socially withdrawn children.,Behavior Modification. https://doi.org/10.1177/01454455820062002
  • [5] Nelson, J. A. P., Caldarella, P., Young, K. R., & Webb, N (2008), Using Peer Praise Notes to Increase the Social Involvement of Withdrawn Adolescents.,TEACHING Exceptional. https://doi.org/10.1177/004005990804100201
  • [6] Kato, T. A., Kanba, S., & Teo, A. R. (2019), Hikikomori : Multidimensional understanding, assessment, and future international perspectives,Psychiatry and Clinical Neurosciences
  • [7] Iannattone, S., Miscioscia, M., Raffagnato, A. & Gatta, M (2021), The Role of Alexithymia in Social Withdrawal during Adolescence: A Case - Control Study,Children, 8(165). https://doi.org/10.3390/children8020165
  • [8] Đỗ Tất Thiên (2023), Giải pháp phòng chống hành vi tự cô lập cho học sinh trung học,Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ, mã số: B2021-SPS-05
  • [9] Danker, H., Wollbrück, D., Singer, S., Fuchs, M., Brähler, E., & Meyer, A. (2010), Social withdrawal after laryngectomy,European archives of oto-rhino- laryngology: official journal of the European Federation of OtoRhino- Laryngological Societies (EUFOS): affiliated with the German Society for Oto- Rhino-Laryngology - Head and Neck Surgery, 267(4), 593-600. https://doi.org/10.1007/s00405-009-1087-4
  • [10] Crozier, W. R., & Alden, L. E. (2001), International handbook of social anxiety: Concepts, research and interventions relating to the self and shyness,John Wiley & Sons Ltd
  • [11] (2023), Tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông (ban hành kèm theo Quyết định số 3854/QĐ-BGDĐT ngày16/11/2023 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
  • [12] Bowker, J. C., Stotsky, M. T., & Etkin, R. G. (2017), How BIS/BAS and psycho - behavioral variables distinguish between social withdrawal subtypes during emerging adulthood.,Personality and Individual Differences. https://doi.org/10.1016/j.paid.2017.07.043
  • [13] Bowker, J. C., Rubin, K. H., & Coplan, R.J. (2011), Social Withdrawal,In: Levesque, R.J.R. (eds), Encyclopedia of Adolescence, 2817-2824. https://doi.org/10.1007/978-1-4419-1695-2_124