Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,985,945
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh tế học và kinh doanh khác

Lâm Quốc Bảo, Phạm Minh(1)

Vai trò của giáo dục trong việc hình thành ý định khởi nghiệp điện tử của sinh viên Việt Nam

The role of education in Vietnam students ’ e-entrepreneurial intention

Phát triển Khoa học & Công nghệ: Kinh tế, Kinh doanh và Luật (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh)

2023

1

4154-4161

2588-1051

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi toàn diện đời sống kinh tế - xã hội. Việc người dân phải hạn chế tiếp xúc cộng đồng đã tạo điều kiện cho các phương thức kinh doanh trực tuyến phát triển. Vì vậy, việc nghiên cứu về ý định khởi nghiệp trên môi trường trực tuyến đang được nhiều nhà khoa học, cũng như các nhà hoạch định chính sách quan tâm. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm phát hiện vai trò của việc giáo dục trong trường đại học đến ý định khởi nghiệp điện tử của sinh viên tại Việt Nam. Bảng khảo sát được xây dựng trên nền tảng Google Form và triển khai thu thập trên các phương tiện truyền thông xã hội. Phương pháp chọn mẫu thuận tiện được áp dụng để thu thập dữ liệu khảo sát. Sau khi thu được 406 câu trả lời hợp lệ từ sinh viên đang theo học tại các khối ngành khác nhau, dữ liệu được phân tích bằng phương pháp PLS-SEM. Kết quả nghiên cứu cho thấy thái độ và kỳ vọng kết quả có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự hình thành ý định khởi nghiệp điện tử của sinh viên Việt Nam. Đồng thời, thái độ và kỳ vọng kết quả cũng chịu tác động tích cực từ giáo dục khởi nghiệp. Kết quả này cũng là minh chứng thành công cho sự giao thoa lý thuyết trong nghiên cứu ý định hành vi. Từ kết quả này, một số hàm ý quản trị cũng được đề xuất nhằm giúp các trường đại học xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển khởi nghiệp điện tử trong sinh viên.

The Covid-19 pandemic has completely changed socio-economic life. The fact that people have to limit community contact has created conditions for online business methods to develop. Therefore, many scientists and policymakers are interested in studying the intention to start an online business. This study was conducted to determine university education's role in students' eentrepreneurial intention in Ho Chi Minh City. The survey is built on the Google Form platform and deployed on social media. Convenience sampling method was applied to collect data. After obtaining 406 valid answers from students studying in different disciplines, the data were analyzed using PLS-SEM. The research results show that attitudes and outcome expectations significantly influence the formation of e-entrepreneurial intentions of Vietnamese students. At the same time, attitudes and outcome expectations are also positively affected by entrepreneurship education. This result is also a successful demonstration of the theoretical integration in behavioral intention research. From this result, some management implications are also proposed to help universities develop e-entrepreneurship among students.

TTKHCNQG, CTv 149