Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,549,484
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06.71.57

Kinh tế và kinh doanh

Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Phú Sơn, Nguyễn Phú Son(1)

Năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch: đề xuất mô hình cấu trúc đo lường năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Bạc Liêu

Khoa học (Đại học Cần Thơ)

2018

1D

241-247

1859-2333

Đề xuất một mô hình cấu trúc để đo lường các thuộc tính về năng lực cạnh tranh của một điểm đến du lịch. Mặc dù có nhiều mô hình đo lường năng lực cạnh tranh điểm đến được phát triển bởi các nhà nghiên cứu du lịch nhưng chưa có một thang đo phù hợp với tất cả các điểm đến cũng như có những mô hình khác nhau hoặc thiếu sự thống nhất. Bên cạnh đó, do tính đa dạng và phong phú của điểm đến, một mô hình áp dụng ở một điểm đến du lịch này không thể cho một kết quả thích hợp khi áp dụng cho một điểm đến du lịch khác. Bài viết đưa một khung khái niệm thích hợp liên quan đến các chỉ số đo lường điểm đến du lịch trước khi tiến hành khảo sát thực tế. Mô hình cấu trúc để đo lường năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Bạc Liêu được phát triểu bằng cách kế thừa tài liệu về các mô hình lý thuyết và các nghiên cứu thực nghiệm. đây là trường hợp nghiên cứu tình huống được áp dụng cho điểm đến du lịch Bạc Liêu.

TTKHCNQG, CVv403

  • [1] Yoon, Y. (2002), Development of a structural model for tourism destination competitiveness f-rom stakeholders' perspectives (Doctoral dissertation, Virginia Tech),
  • [2] Ritchie, JRB and Crouch, G.I. (2000), The competitive destination, a sustainable perspective,Tourism Management. 21(1): 1–7
  • [3] Ricardo, D. (1817), On the Principles of Political Economy and Taxation, 3rd edition,John Murray, London, 1821 pages
  • [4] Porter, M.E. (2003), The economic performance of regions,Regional Studies. 37(6/7): 549-578
  • [5] Pearce, D. G. (1997), Competitive destination analysis in Southeast Asia,Journal of Travel Research., 35(4): 16-24
  • [6] Mazanec, J.A., Wober, K. and Zins, A.H. (2007), Tourism destination competitiveness: F-rom definition to explanation,Journal of Travel Research. 46(1): 86-95
  • [7] Kozak, M. (2002), Destination benchmarking,Annals of Tourism Research. 29(2): 497-519
  • [8] Kozak, M., and Rimmington, M. (1999), Measuring tourist destination competitiveness: conceptual considerations and empirical findings,International Journal of Hospitality Management. 18(3): 273-283
  • [9] Hassan, SS. (2000), Determinants of market competitiveness in an environmentally sustainable tourism industry,Journal of Travel Research. 38 (3): 239–245
  • [10] Gomezelj, D. O., and Mihalič, T. (2008), Destination competitiveness: applying different models, the case of Slovenia,Tourism management. 29(2): 294-307
  • [11] Enright, M. J., and Newton, J. (2004), Tourism destination competitiveness: A quantitative approach,Tourism management. 25(6): 777-788
  • [12] Dwyer, L. and Kim, C. (2003), Destination Competitiveness: Determinants and Indicators,Current Issues in Tourism. 6 (5): 369-414
  • [13] Craigwell, R. and Moore, W. (2008), Foreign direct investment and tourism in SIDS: Evidence f-rom panel causality tests,Tourism analysis. 13(4): 427-432
  • [14] Crouch, G. I. (2010), Destination Competitiveness: An Analysis of Determinant Attributes,Journal of Travel Research. 20(10): 1-19
  • [15] Crouch, G. I. and Ritchie, J. R. (1999), Tourism, competitiveness, and societal prosperity,Journal of business research. 44(3): 137-152
  • [16] Cracolici, M.F. and Nijkamp, P. (2009), The attractiveness and competitiveness of tourist destinations: A study of Southern Italian regions,Tourism management. 30(3): 336-344
  • [17] Buhalis, D. (2000), Marketing the competitive destination in the future,Tourism Management. 21 (1): 97–116
  • [18] Botha, C., J.L. Crompton and S. Kim (1999), Developing a Revised Competitive Position for Sun/Lost City, South Africa,Journal of Travel Research. 37(4): 341-352
  • [19] Bahar O. & Kozak M. (2007), Advancing Destination Competitiveness Research: Comparison Between Tourists and Service Providers,Journal of Travel Marketing. 22 (2): 61-71