Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,003,783
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Phạm Huyền Trang, Phạm Thị Hồng Hạnh(2), Trần Thúy Ngà, Trần Thuý Ngà(1)

Phân tích nội dung “Một số yếu tố thống kê” trong các bộ sách giáo khoa môn Toán ở tiểu học tại Việt Nam

Analysis of the content of "Some statistical factors" in primary school mathematics textbooks in Vietnam

Tạp chí Giáo dục

2025

9

24-29

2354-0753

Theo chủ trương “Một chương trình, nhiều SGK”, SGK hiện nay do Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông phải đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tuy nhiên, các SGK có cách thể hiện hình thức, tiến trình và phân bố nội dung chủ đề cụ thể khác nhau. Nghiên cứu phân tích nội dung “Một số yếu tố thống kê” trong ba cuốn SGK Toán tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học, với 1.408 trang và 646 bài tập có nội dung thống kê nhằm xác định: (1) Sự phân bố các chủ đề thống kê trong SGK; (2) Chú ý đến các giai đoạn của quá trình giải quyết vấn đề thống kê (Thu thập, phân loại, sắp xếp dữ liệu; Biểu diễn dữ liệu thống kê; Phân tích dữ liệu và Diễn giải kết quả). Trên cơ sở đó, một số khuyến nghị được đề xuất để nâng cao hiệu quả giảng dạy nội dung “Một số yếu tố thống kê” ở tiểu học. Giáo viên cần kết hợp nhiều giai đoạn để giải quyết các bài toán thống kê, giúp học sinh hình thành phương pháp thu thập, biểu diễn và phân tích dữ liệu và các quy luật thống kê.

In light of the policy of “One program, multiple textbooks”, the textbooks currently approved by the Ministry of Education and Training for use in general education institutions must meet the requirements of the 2018 General Education Curriculum. However, the textbooks have different ways of expressing the form, procedure and specific topic content distribution. The study analyzes the content “Some statistical elements” in three Vietnamese math textbooks for primary school students, with 1,408 pages and 646 tasks with statistical content to determine: (1) The distribution of statistical topics in textbooks; (2) Attention to the stages of the statistical problem-solving process (Collecting, classifying, arranging data; Representing statistical data; Analyzing data and Interpreting results). On that basis, some recommendations are proposed to improve the teaching effectiveness with the content “Some statistical factors” in primary schools. It is necessary for teachers to combine multiple stages to solve statistical problems, helping students form methods of collecting, representing and analyzing data and statistical laws.

TTKHCNQG, CVv 216