



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Phạm Thị Bền(1), Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Thị Anh Thư, Lê Thị Hương Mai
Giới thiệu công cụ đánh giá kĩ năng ngữ dụng của trẻ em: hồ sơ ngữ dụng trong kĩ năng giao tiếp hằng ngày
Introducing a tool to assess children's pragmatic skills: pragmatic profile in everyday communication skills
Tạp chí Giáo dục
2024
13
7-11
2354-0753
Ngữ dụng học là một trong những thành phần thiết yếu của ngôn ngữ. Ngữ dụng học đề cập đến việc sử dụng ngôn ngữ phù hợp và hiệu quả trong một bối cảnh cụ thể. Đó là nội dung đánh giá và can thiệp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt. Tuy nhiên, ngữ dụng học chưa nhận được nhiều sự quan tâm nghiên cứu như các lĩnh vực ngôn ngữ khác như ngữ âm, ngữ nghĩa, ngữ pháp. Bài viết giới thiệu sơ lược về công cụ “Hồ sơ ngữ dụng về kỹ năng giao tiếp hàng ngày” dựa trên kết quả nghiên cứu mô tả tổng thể và phân tích tài liệu của các bài báo khoa học quốc tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy “Hồ sơ thực dụng” đã được sử dụng để đánh giá khả năng thực dụng ở trẻ mầm non có mức phát triển điển hình và trẻ có nhu cầu đặc biệt (CSN). Đồng thời, các biện pháp kiểm chứng độ tin cậy của hồ sơ thực dụng khi áp dụng cho trẻ mầm non bình thường và CSN ở các ngôn ngữ trên thế giới cũng được thảo luận. Bài viết rút ra một số bài học kinh nghiệm và khuyến nghị sử dụng “Hồ sơ thực dụng về kỹ năng giao tiếp hàng ngày” để kiểm tra trẻ mầm non bình thường và CSN ở Việt Nam.
Pragmatics is one of the essential components of language. Pragmatics refers to the appropriate and effective use of language in a specific context. It is the content in the assessment and intervention for children with special needs. However, pragmatics has not received as much research attention as other language areas such as phonetics, semantics, and grammar. The article briefly introduces the tool “The Pragmatics Profile of Everyday Communication Skills” based on the results of comprehensive descriptive research and document analysis of international scientific articles. The research results show that the “Pragmatics Profile” has been used to assess pragmatics in preschool children with typical development and children with special needs (CSN). At the same time, measures to verify the reliability of pragmatic profiles when applied to normal preschool children and CSN in languages around the world are also discussed. The article draws some lessons from the experience and recommends using “The Pragmatics Profile of Everyday Communication Skills” to examine normal preschool children and CSN in Vietnam.
TTKHCNQG, CVv 216