Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,242,094
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Trần Thị Ngọc Trâm, Hoa Ánh Tường, Nguyễn Hữu Hậu, Nguyễn Văn Thuận, Trần Thế Hùng, HOA ÁNH TƯỜNG(1)

Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học nội dung “Hình lăng trụ đứng, hình lăng trụ đều” (Toán 11) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh

Applying the flipped classroom model in teaching the content "Right prism, regular prism" (Math 11) to develop students' ability to solve mathematical problems

Tạp chí Giáo dục

2025

12

25-29

2354-0753

Mô hình lớp học đảo ngược giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức tại nhà thông qua các tài liệu học tập trực tuyến như video hoặc bài giảng, sau đó tận dụng thời gian trên lớp để thực hành, thảo luận và giải quyết vấn đề. Mô hình này không chỉ tăng cường sự tương tác giữa học sinh và giáo viên mà còn giúp tối ưu hóa thời gian trên lớp, nâng cao hiệu quả giảng dạy. Nghiên cứu đề xuất một quy trình giảng dạy môn Toán dựa trên mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh và minh họa quy trình này trong việc giảng dạy nội dung “Lăng kính đều, lăng kính vuông” (Toán 11). Để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán theo mô hình này, giáo viên cần chuẩn bị tài liệu học tập đa dạng, phong phú và dễ hiểu. Trong giờ học, giáo viên cần tạo môi trường học tập tích cực, cho phép học sinh chia sẻ ý tưởng, sau đó hướng dẫn các em giải quyết vấn đề. Ngoài ra, giáo viên cần theo dõi, đánh giá quá trình học tập của học sinh thường xuyên để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, đảm bảo hiệu quả và sự tiến bộ của từng học sinh.

The flipped classroom model helps students actively acquire knowledge at home through online learning materials such as videos or lectures, then utilize class time to practice, discuss and solve problems. This model not only enhances the interaction between students and teachers but also helps optimize class time, improving teaching efficiency. The study proposes a teaching process based on the flipped classroom model for Mathematics to develop students' mathematical problem-solving skills and illustrates this process in teaching the content “Right prism, regular prism”(Math 11). To improve the quality of teaching Mathematics with this model, it’s required that teachers prepare diverse, rich and easy-to-understand learning materials. During class time, teachers need to cre-ate a positive learning environment, allowing students to share ideas, then to provide them with guidance to solve problems. In addition, teachers need to monitor and evaluate students' learning process regularly to adjust teaching methods, to ensure each student's learning effectiveness and progress

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Z. Zainuddin, S. H. Halili (2016), Flipped Classroom Research and Trends f-rom Different Parts of the World,The European Journal of Open, Distance and E-Learning
  • [2] C. C. R. Yang (2017), An Investigation of the Use of the Flipped Classroom Pedagogy in Secondary English Language Classrooms,Journal of Information Technology Education: Innovations in Practice
  • [3] M. L. Wu (2003), The Application of Item Response Theory to Measure Problem-Solving Proficiencies,PhD Thesis
  • [4] B. Tucker (2012), The Flipped Classroom,Education Next
  • [5] V. H. Tran, T. H. Le, T. C. Phan, P. L. Hoang, M. T. Minh Phan (2022), Flipped Classroom in Online Teaching: A High School Experience,Interactive Learning Environments
  • [6] Trần Nam Dũng, Trần Đức Huyên, Nguyễn Thành Anh, Nguyễn Cam, Ngô Hoàng Long, Phạm Hoàng Quân, Phạm Thị Thu Thủy (2023), Toán 11 (Tập 2),
  • [7] Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020), Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông,Tạp chí Giáo dục
  • [8] N. B. Milman (2012), The Flipped Classroom Strategy: What Is It, and How Can It Best Be Used?,Scholarly Journal
  • [9] Lê Trần Anh Tuấn, Hoa Ánh Tường (2024), Dạy học bài “Thu thập và phân loại dữ liệu” (Toán 7) theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh,Tạp chí Giáo dục
  • [10] M. Jafarigohar, M. Ghaemi, P. Askar (2019), The Effectiveness of Flipped Classroom Model in Teaching Mathematics,Journal of Educational Technology & Society
  • [11] W. He, A. Holton, G. Farkas, M. Warschauer (2016), The Effects of Flipped Instruction on Out-of-Class Study Time, Exam Performance, and Student Perceptions,Learning and Instruction
  • [12] P. J. Esperanza, C. Himang, M. Bongo, E. S. Jr, L. Ocampo (2023), The Utility of a Flipped Classroom in Secondary School Mathematical Education,International Journal of Mathematical Education in Science and Technology
  • [13] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán,
  • [14] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể,
  • [15] J. Bergmann, A. Sams (2012), Flip Your Classroom: Reach Every Student in Every Class Every Day,