



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Phạm Huyền Trang, Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Ngọc Giang(1), Nguyễn Thị Thanh Thúy
Bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học trong dạy học các bài toán thực tế về chủ đề Phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn (Toán 9)
Fostering mathematical thinking and reasoning skills in teaching practical problems on the topic of Equations and systems of first-degree equations with two unknowns (Math 9)
Tạp chí Giáo dục
2025
13
36-41
2354-0753
Trong bối cảnh cải cách giáo dục hiện nay, việc bồi dưỡng năng lực toán học, đặc biệt là kỹ năng tư duy và lập luận toán học, đã trở thành một yêu cầu cấp thiết. Học sinh cần phát triển các quá trình nhận thức, học cách lập luận và đưa ra bằng chứng để bảo vệ quan điểm của mình. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết, làm rõ khái niệm và các thành phần của năng lực tư duy và lập luận toán học, đồng thời đề xuất khung lý thuyết và các ví dụ minh họa cho việc dạy học chủ đề phương trình bậc nhất và hệ phương trình hai ẩn ở lớp 9. Kết quả nghiên cứu góp phần vào việc phát triển phương pháp giảng dạy theo định hướng năng lực, đặc biệt là trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến hoạt động nhóm và cá nhân. Ngoài ra, nghiên cứu còn cung cấp những hiểu biết lý thuyết và thực tiễn về việc nâng cao năng lực và phẩm chất toán học của học sinh.
In the context of the current educational reforms, fostering mathematical competence, particularly mathematical reasoning and thinking skills, has become a pressing requirement. Students need to develop cognitive processes, learn how to reason, and provide evidence to support their viewpoints. This study employs a theoretical research approach, clarifying the concept and components of mathematical reasoning and thinking competence while proposing a framework and illustrative examples for teaching the topic of first-degree equations and systems of two-variable equations in grade 9. The research findings contribute to the development of a competency-based teaching methodology, especially in solving real-world problems related to shared and individual work. Additionally, the study provides theoretical and practical insights into enhancing students' mathematical competence and qualities
TTKHCNQG, CVv 216