Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,904,619
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Nguyễn Thị Ngọc Thơ, Nguyễn Hữu Trí, Hồ Bạch Nhật, Đoàn Vinh Thăng, Võ Khánh Thiện, NGUYỄN HỮU TRÍ(1)

Đánh giá của du khách đối với các điểm đến du lịch văn hóa Chăm: so sánh giữa An Giang và miền Trung

Evaluation of travellers for tourism destinations of the Cham ethnic culture: comparison between An Giang and the Central region

Khoa học (Đại học An Giang)

2021

27

1-17

0866-8086

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định nhu cầu của du khách đối với loại hình du lịch dựa vào các giá trị văn hóa dân tộc Chăm tại An Giang. Nghiên cứu khảo sát 300 du khách đến An Giang và 95 du khách đến Ninh Thuận, Bình Thuận. Mẫu quan sát có sự cân bằng về giới tính, đa dạng về nghề nghiệp, thu nhập, tôn giáo nhằm đảm bảo tính đại diện cho tổng thể. Du khách đến An Giang chủ yếu bị thu hút bởi khía cạnh tâm linh và cảnh quan thiên nhiên, trong khi du khách đến Ninh Thuận Bình Thuận là chủ yếu để nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái. Phần lớn du khách muốn trải nghiệm các giá trị văn hóa Chăm Islam tại một làng Chăm cụ thể, nơi có tất cả các giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc Chăm như kiến trúc thánh đường, nét đặc trưng tôn giáo, lễ hội, ẩm thực, trang phục và các sản phẩm truyền thống.

This study aims to identify the evaluations and requirements of tourists incultural-values-related tourism of Cham Islam ethnic group in An Giang province. The research interviewed 300 tourists who came from An Giang and 95 tourists came from Ninh Thuan, Binh Thuan provinces. Sample surveyed is diversified by tourists’ career, religion, levels of income, which can be represented the overall population. Most of tourists traveling to An Giang are attracted by its spiritual tourism and natural landscape, whereas the two provinces in the central of Vietnam are attractive to their leisure travel or ecotourism. The research results indicated that most of tourists would like to experience Cham Islam-related cultural values at a specific village where there comprise all of the cultural values such as the architecture of Cham Islam mosque and religion, ceremonies, food, traditional dress and crafts

TTKHCNQG, CVv 426

  • [1] Wu, W. C. (2009), Factors affecting destination choice for inbound tourist to Taiwan,(Unpublished master's thesis).National Cheng Kung University, Taiwan
  • [2] Woodside, A. G; Lysonski, S. (1989), .A general model of traveler destination choice,Journal of Travel Research, 27(4), 8-14
  • [3] Um, S.; Crompton, J. L. (1990), The Roles of Perceived Inhibitors and Facillitators in Pleasure Travel Destination Decisions,Journal of Travel Research, 30(3),18-25
  • [4] Trần Viết Lưu (2005), Thực trạng và giải pháp phát triển giáo dục ở vùng có đông đồng bào Chăm,Truy cập từ: http://web.cema.gov.vn/modules.php?name=C ontent&op=details&-mid=2875
  • [5] (2019), Những xu hướng du lịch mới của thế giới và Việt Nam,Truy cập từ: https://hcmcpv.org.vn/tin-tuc/nhungxu-huong-du-lich-moi-cua-the-gioi-va-vietnam-1491857151
  • [6] (2014), Phân tích, đánh giá thực trạng ngành Du lịch An Giang giai đoạn 2001 – 2012,
  • [7] Phương Liên (2018), Du lịch Việt Nam 2017: nhiều dấu ấn đặc biệt,Truy cập từ: http://cafef.vn/du-lich-viet-nam-2017-nhieudau-an-dac-biet-20171225151209568.chn
  • [8] Phạm Trọng Nghĩa (2019), Du lịch văn hoá (Cultural tourism) là gì? Thực trạng phát triển,Truy cập từ: https://vietnambiz.vn/du-lich-vanhoa-cultural-tourism-la-gi-thuc-trang-phattrien-20191020211153143.htm
  • [9] Nguyễn Xuân Hiệp (2016), Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch: Trường hợp điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh,Tạp chí phát triển kinh tế, 27(9), 53-72
  • [10] Nguyễn Tuấn (2020), Khai thác các lễ hội truyền thống phục vụ phát triển du lịch ở Thanh Hóa,Truy cập từ: http://baodulich.net.vn/Khai-thaccac-le-hoi-truyen-thong-phuc-vu-phat-triendu-lich-o-Thanh-Hoa-2402-22705.html
  • [11] Nguyễn Thành Nhân (2016), Văn hóa quản lý xã hội truyền thống của người Chăm An Giang,Truy cập từ: http://tuyengiaoangiang.vn/index.php/van-hoavan-nghe/2739-van-hoa-quan-ly-xa-hoitruyen-thong-cua-nguoi-cham-an-giang
  • [12] Nhật Nam (2019), Du lịch Việt Nam tăng trưởng thần kỳ, đón 18 triệu lượt khách quốc tế,Truy cập từ: http://baochinhphu.vn/Du-lich/Du-lichViet-Nam-tang-truong-than-ky-don-18-trieuluot-khach-quoc-te/383674.vgp
  • [13] Mutinda, R.; Mayaka, M. (2012), Application of destination choice model: Factors influencing domestic tourist destination choice among residents of Nairobi, Kenya,Tourism Management, 33(6), 1593-1597
  • [14] Keating, B. W.; Kriz, A. (2008), Outbound tourism f-rom China: Literature review and researd agenda,Journal of Hospitality and Tourism Management, 15(2), 32-41
  • [15] (2019), Làng Chăm thay đổi cuộc sống từ du lịch văn hóa cộng đồng,Truy cập từ: http://www.vtr.org.vn/lang-cham-thaydoi-cuoc-song-tu-du-lich-van-hoa-congdong.html
  • [16] (2018), Ngành du lịch An Giang: liên kết để phát triển bền vững,Truy cập từ: http://angiang.gov.vn/wps/portal/!ut/p/c4/04_S B8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0os3jPoBBLczdTEwN391 BDA0cvn2DTsDADA2cLM_2CbEdFAKNdz R8!/?PC_7_IRT97F540GGU10AJLS5VV00C 41_WCM_CONTEXT=/wps/wcm/connect/we b+content/agportal/sa-thong-tin-du-lich/satin+du+lich/4abbec8046bbf31b8b5d9fb656c2 5a70
  • [17] Chi, C. G. Q.; Qu, H. (), Examining structural relationship of destination image, tourist satisfaction, and destination loyalty: An integrated approach,Tourism management, 29, 624-632
  • [18] (2019), Xu hướng phát triển của du lịch thế giới trong giai đoạn tới,Truy cập từ: https://sodulich.hanoi.gov.vn/tintuc-su-kien/trong-nuoc-va-quoc-te/xu-huongphat-trien-cua-du-lich-the-gioi-trong-giaidoan-toi.html
  • [19] Bozbay, Z.; Ozen, H. (2008), Measuring the Destinarionlmages of European Cities,The 4th World Conference for Graduate Researchin Tourism. Hospitality and Leisure, 725-738