



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Hoàng Phước Lộc, Trần Thị Thanh Huyền, Trịnh Đình Hải, Lê Anh Phương, Nguyễn Thế Dũng, Lê Thanh Huy(1)
Năng lực dữ liệu của giáo viên về người học và những định hướng nghiên cứu trong giáo dục: Một đánh giá kết hợp có hệ thống
Teachers’ literacy of learner data and educational research directions: A combinative and systematic review
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2024
5
12-19
2615-8957
Năng lực dữ liệu về người học của giáo viên trong môi trường sư phạm đang dần hình thành và được đặt ra nhằm đánh giá chính xác sự phát triển của học sinh, từ đó đưa ra những hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng, đáp ứng mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục. Thông qua các tài liệu liên quan về đối tượng dạy học, giáo viên phải có khả năng thu thập, xử lí chúng để tạo ra dữ liệu về người học, từ đó thấy rõ hơn việc học và thực trạng của người học. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu về lĩnh vực này còn rời rạc, ít biết đến và chưa được chú trọng một cách hợp lí. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi nghiên cứu, xem xét và đánh giá một cách có hệ thống các kết quả công bố trên thế giới liên quan đến năng lực dữ liệu của giáo viên trong vòng hai thập kỉ qua. Từ đó, đưa ra những vấn đề cần thiết về năng lực dữ liệu người học của giáo viên, đồng thời chỉ ra những định hướng nghiên cứu rõ hơn về lĩnh vực này và vận dụng trong bối cảnh giáo dục ở Việt Nam.
The emergence of teachers’ data literacy is gradually gaining attention as a crucial aspect for accurately assessing students’ development, then tailoring teaching activities toward individual learners to meet educational goals and tasks. To achieve this, teachers must proficiently collect and process relevant documents related to teaching objects to generate insightful data about learners and enhance the understanding of their learning and development. Despite the significance of teachers’ data literacy, research findings in this domain remain fragmented, insufficiently known, and lack proper focus. To address this gap, we conducted a systematic study, review, and evaluation of global publications spanning the past two decades, specifically focusing on teachers’ data competence. Our analysis identifies key issues concerning the learner data. Additionally, we highlight research directions in this field and explore their potential applications within the educational context of Vietnam. This comprehensive examination aims to contribute to a more nuanced understanding of teachers’ data literacy, fostering its integration into effective teaching practices.
TTKHCNQG, CVv489V20