



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Thị Việt Nga(1), An Biên Thùy
Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo sinh viên Sư phạm Sinh học tại Việt Nam
Factors affecting the quality of training students majoring in biology teacher education in Vietnam
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2024
5
41-45
2615-8957
Nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên các trường sư phạm là một trong những yêu cầu cấp thiết trong đổi mới giáo dục hiện nay. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nhiều chính sách để đổi mới đồng bộ từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông cho đến giáo dục đại học. Hiện nay, chất lượng đầu vào của các ngành Sư phạm, trong đó có ngành Sư phạm Sinh học đang là thách thức đối với ngành Giáo dục. Để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, nghiên cứu đã sử dụng phiếu khảo sát gồm 29 câu hỏi theo thang Likert 5 điểm. Khảo sát được thực hiện với sinh viên năm thứ 4 (sắp tốt nghiệp) ngành Sư phạm Sinh học của một số trường đại học sư phạm tại Việt Nam. Số mẫu khảo sát được đưa vào phân tích dữ liệu là 85 sinh viên. Kết quả qua phân tích nhân tố khám phá (EFA) cho thấy, có 05 nhân tố được phát hiện ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ngành Cử nhân Sư phạm Sinh học bao gồm: Quản lí, đánh giá người học theo theo mục tiêu chương trình; Đánh giá trong chương trình đào tạo; Cơ sở vật chất; Hình thức tổ chức dạy học; Giảng viên. Kết quả này giúp cho các nhà quản lí giáo dục, giảng viên bước đầu xác định hướng phát triển chất lượng đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Sinh học.
Improving the quality of training students at pedagogical universities is one of the urgent requirements of current educational innovation. Although the Ministry of Education and Training has introduced many policies to synchronously innovate from preschool education, general education, and higher education, the quality of new pedagogy students, including in biology teacher education, is challenging for the education sector. The study used a survey consisting of 29 questions on a 5-point Likert scale to identify factors affecting training quality. The survey was conducted with 4th year students (about to graduate) majoring in Biology from some Pedagogical Universities in Vietnam. The number of survey samples included in the data analysis was 85 students. Results through Exploratory Factor Analysis (EFA) show five factors affecting the quality of training in the Bachelor of Biology Education: Management and assessment of learners according to program objectives, Evaluation in training programs, Infrastructure, Forms of teaching, and Lecturers. This result helps educational managers and lecturers determine the direction for developing the quality of training students in Biology Pedagogy.
TTKHCNQG, CVv489V20