Đào tạo đại học nói chung và đào tạo đại học khối ngành kinh tế và quản lý tại Việt Nam nói riêng còn nhiều hạn chế. Đặc biệt trong lĩnh vực gắn kết quả đào tạo với thị trường lao động, chủ yếu là tập hợp cac doanh nghiệp, doanh nhân ở các quy mô và lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Nghiên cứu tiếp cận, phân tích hồi quy trên cơ sở mô hình MOA (Động lực, Cơ hội và Khả năng), được sử dụng nhiều trong Marketing xã hội, để kiểm định mức độ tác động của các yếu tố tới khả năng tương tác của doanh nhân vào hoạt động đào tạo đại học khối ngành Kinh tế và Quản lý tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu gợi ý các chính sách và giải pháp có tính đến thứ tự ưu tiên để phát triển hoạt động nói trên, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý.