Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,227,594
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Phạm Ngọc Sơn(1), Nguyễn Hồng Chiến, Phạm Ngọc Bằng

Đánh giá năng lực khoa học tự nhiên của học sinh thông qua chủ đề “chất và sự biến đổi của chất”

Assessing students' natural science capacity through the theme "Substances and variation of substances”

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4E

69-80

2354-1075

Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học Tự nhiên (KHTN) được triển khai từ năm học 2021 - 2022, các trường Trung học cơ sở (THCS) sử dụng một trong các bộ sách giáo khoa để thực hiện chương trình. Việc kiểm tra đánh giá chú trọng vào đánh giá năng lực và quá trình phát triển năng lực của học sinh (HS), trong đó năng lực Khoa học Tự nhiên là năng lực đặc thù của môn học. Tuy vậy, giáo viên (GV) còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện đánh giá năng lực HS. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đề xuất bảng Rubric đánh giá năng lực Khoa học Tự nhiên của học sinh THCS và bảng mô tả chi tiết đánh giá năng lực KHTN thông qua 1 chủ đề cụ thể, đồng thời đề xuất một quy trình để giáo viên thực hiện. Việc xây dựng được Rubric và xác định quy trình kiểm tra đánh giá sẽ giúp GV trường THCS có thể thực hiện công việc này hiệu quả và đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018

The Natural Science Educational Program is implemented from 2021 - 2022, the secondary schools where are allowed to use one of the textbook sets for this program. The assessment is aimed at evaluating the capacity and capacity development of students, in which natural science competence is a specific ability of the subject. However, the teachers still have many difficulties in assessing students' abilities. In this study, we have proposed and described in detail the levels of assessment of natural science competence through a specific topic. At the same time, we have suggested a competency assessment process for teachers to implement. The results of this study aim to help secondary school teachers do this work effectively, meeting the requirements of the General Education Program 2018.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Karavas-Doukas, (1998), Managing Evaluation and Innovation in Language Teaching.,Building Bridges, London.
  • [2] Nguyễn Quang Thuấn, (2018), Một số vấn đề đặt ra trong việc xây dựng chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực đánh giá học sinh cho giáo viên ở trường Trung học cơ sở.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr. 40-47, Vol. 63.
  • [3] Nguyễn Thị Thu Thuỷ, (2009), Một số vấn đề về phương thức bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông.,Tổng kết công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông.
  • [4] Nguyễn Quang Thuấn, (2016), Đánh giá theo định hướng năng lực.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Vol. 2, No. 32, tr. 68-82.
  • [5] Nguyễn Thị Kim Dung, Đỗ Thị Thuận, (2017), Phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên. Hội thảo Phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo,,Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 2017.
  • [6] (2011), Thông tư Ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Trung học cơ sở, Số 31 2011 TT-BGDĐT,” Hà Nội.,
  • [7] (2009), Thông tư Ban hành quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung học cơ sở, giáo viên Trung học phổ thông, Số 30 2009 TT-BGDDT, Hà Nội.,
  • [8] Đỗ Hồng Cường, Phạm Ngọc Sơn và cộng sự, (2020), Nghiên cứu xây dựng tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên THCS về đánh giá năng lực của học sinh, Hà Nội,Sở Khoa học Công nghệ.
  • [9] Gaible, Edmond and Mary Burns, (2005), Using Technology to Train Teachers: Appropriate Uses of ICT for Teacher Professional Development,in Developing Countries, Washington, DC: Michael Trucano,
  • [10] (2021), Chương trình bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở dạy môn Khoa học Tự nhiên, số 2454 QĐ-BGDĐT, Hà Nội.,
  • [11] Nguyễn Vũ Bích Hiền, (2013), Nghiên cứu, đề xuất và hoàn thiện khung kiến thức chung về đánh giá giáo dục và trọng tâm cho từng đối tượng liên quan,. Chương trình READ, Nghệ An.
  • [12] Trần Bá Hoành, (2010), Vấn đề giáo viên - những nghiên cứu lí luận và thực tiễn.,Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • [13] (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học Tự nhiên, Hà Nội.,
  • [14] (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội.,