Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,304,873
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Hoa Ánh Tường, HOA ÁNH TƯỜNG(1)

Định hướng dạy học nhằm khai thác một đặc trưng về thành tố của năng lực mô hình hóa toán học

Orientation teaching to exploit a c-haracteristic of the component of the mathematical modeling competence

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội

2020

4

146-152

2354-1067

Phân tích mối liên hệ giữa phát triển năng lực mô hình hóa toán học (bước 1 của quy trình mô hình hóa) cho học sinh và phát huy khả năng giao tiếp ở học sinh thông qua khai thác một đặc trưng về thành tố của năng lực mô hình hóa toán học. Cuối bài viết, chúng tôi minh họa mối liên hệ này thành sơ đồ 1 giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ sư phạm trong việc giúp học sinh vượt qua khó khăn là thiết lập được phương trình hoặc hệ phương trình khi giải các bài toán thực tế.

Use case study and conduct experiments on students in grades 8 and 9. The purpose of the paper points the relation between developing mathematical modeling competencies (step 1 of the modeling) for students and promoting student to communicate through exploiting a c-haracteristic of mathematical modeling competence. At the end of the article, we illustrate this relation by diagram 1 to help teachers to improve their pedagogical skills then help students to overcome difficulty in solving real situation such as making equation (or system of equations).

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Phạm Thị Diệu Thùy; Dương Thị Hà (2018), Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học giải toán bằng cách lập phương trình,Tạp chí Giáo dục (VJE), tháng 1/2018, tr 31-34
  • [2] Dương Hữu Tòng; Trần Văn Tuấn (2016), Dạy học bằng mô hình hóa toán học: Một chiến lược dạy học khái niệm Logarit ở trường phổ thông,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 46c: 62-72
  • [3] Nguyễn Thị Nga (2013), Dạy học mô hình hóa toán học ở bạ̛c trung học (Báo cáo tổng kết đề tài khoa học và công nghệ cấp trường. Mã số CS2013.19.36),Thành phố Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • [4] Nguyễn Danh Nam (2015), Quy trình mô hình hóa trong dạy học Toán ở trường phổ thông,Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, Tập 31, Số 3 (2015) 1-10
  • [5] Lê Thị Hoài Châu (2014), Mô hình hóa trong dạy học khái niệm đạo hàm,Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 65(99), 5-18
  • [6] Lâm Thùy Dương; Trần Việt Cường (2018), Vận dụng mô hình hóa toán học trong dạy học môn Toán ở Tiểu học,Tạp chí Giáo dục (VJS), Số đặc biệt tháng 9/2018, tr 127-129; 176
  • [7] Trần Dũng; Nguyễn Thị Tân An (2009), ong Việc Dạy Học Toán,Tạp chí Giáo Dục số 219 kỳ I/2009
  • [8] Trần Dũng (2007), Sử dụng mô hình hoá toán học trong chương trình toán phổ thông để nâng cao khả năng giải quyết vấn đề cho người học,Tạp chí Khoa học và Giáo Dục Trường Đại Học Sư Phạm – Đại Học Huế số 04(04)/2007
  • [9] Kaiser, G.; Maass, K. (2007), Modeling in lower secondary mathematics classroom – Problems and opportunities,In W. Blum, P. Galbraith, H.-W. Henn, and M. Niss (Eds.), Modeling and Applications in Mathematics Education – The 14th ICMI Study (pp. 99– 108). New York: Springer Science + Business Media
  • [10] (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán,
  • [11] Trần Vui (2014), Đánh giá trình độ Toán hiểu sâu khái niệm và thành thạo kĩ năng cơ bản trong giải quyết vấn đề,
  • [12] Hoa Ánh Tường; Lương Thanh Phúc (2019), Dạy học giải bài toán bằng cách lập phương trình ở lớp 8 nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh,Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 194, kì 1 tháng 6/2019, trang 28-30
  • [13] Ric-hard Lesh; Peter L.Galbraith; Christopher R. Haines; Andrew Hurford (2010), Modeling Students’ Mathematical Modeling Competencies,Springer New York Dordrecht Heidelberg London