



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Thực trạng quản lí xây dựng môi trường học tập tích cực ở các trường tiểu học thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Current status of management and building a positive learning environment in primary schools in Bien Hoa city, Dong Nai province
Tạp chí Giáo dục
2025
8
41-46
2354-0753
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và xu hướng phát triển theo hướng phát triển môi trường giáo dục lấy người học làm trung tâm, xây dựng môi trường học tập tích cực ở trường tiểu học có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thực trạng và các yếu tố tác động đến công tác quản lý xây dựng môi trường học tập tích cực ở trường tiểu học tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; từ đó đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp. Kết quả khảo sát cho thấy, mức độ triển khai các biện pháp quản lý môi trường học tập tích cực ở các trường tiểu học tại Biên Hòa khá cao, nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt mức tối ưu. Các yếu tố tác động đến công tác quản lý môi trường học tập tích cực bao gồm các yếu tố chủ quan (nhận thức và năng lực của cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên, văn hóa nhà trường) và các yếu tố khách quan (sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường và cộng đồng, chính sách đãi ngộ giáo viên). Trong đó, sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường và cộng đồng có tác động đáng kể nhất. Những phát hiện của nghiên cứu này cung cấp cơ sở cho việc đề xuất các chiến lược quản lý nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng môi trường học tập tích cực ở các trường tiểu học trên địa bàn.
In the context of educational reform and the growing trend toward developing a learner-centered educational environment, building a positive learning environment in primary schools plays a pivotal role in enhancing the quality of education. This study aims to explore the current situation and factors affecting the management of building a positive learning environment in primary schools in Bien Hoa city, Dong Nai province; thereby proposing appropriate management measures. The survey results show that the level of implementation of active learning environment management measures in primary schools in Bien Hoa is quite high, but the effectiveness remains suboptimal. The factors affecting the active learning environment management include subjective factors (awareness and competence of school leaders and teachers, school culture) and objective factors (the collaboration between families - schools and the community, and teacher remuneration policies). Among these, the collaboration between families, schools, and community exerts the most significant influence. The findings of this study provide a foundation for proposing management strategies aimed at improving the effectiveness of building positive learning environments in primary schools within the region.
TTKHCNQG, CVv 216