Tình trạng quá đông phạm nhân ở các trại giam cũng như những vấn đề tâm lý nảy sinh trong quả trình chấp hành án của các phạm nhân luôn đặt ra nhiều thách thức đối với nhiệm vụ quản lý, giáo dục của người cản bộ quản giáo. Trong vai trò của mình, người quản giáo không những cần có kiến thức và hiếu biết về pháp lý mà còn cần có các kỹ năng tham vấn tâm lý để có thể hỗ trợ phạm nhân trong quá trình giáo dục, cải tạo họ. Bài viết dưới đây tập trung phân tích “kỹ năng lắng nghe ” của các cán bộ quản giáo qua nghiên cứu khảo sát 359 cán bộ quản giáo công tác tại một số trại giam ở miền Bắc. Kết quả nghiên cứu về kỹ năng lắng nghe cũng như các yếu tố liên quan tới kỹ năng này của các cán bộ quản giáo sẽ bố sung cơ sở lý luận và đưa ra những giải pháp có ý nghĩa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tham vấn cho các cán bộ quản giảo ở các trại giam hiện nay.