



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Thích nghi hóa và ứng dụng thang đo thực hành giảng dạy trên giáo viên phổ thông Việt Nam
Adapting and applying the teaching practices scale for vietnamese general education teachers
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2025
1
48-55
2615-8957
Hoạt động dạy của giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục tổng thể. Đánh giá chính xác thực trạng hoạt động này giúp xác định các điểm yếu cần cải thiện, từ đó thúc đẩy các chương trình phát triển năng lực dạy học tập trung vào những khuyết điểm cụ thể và cuối cùng nâng cao chất lượng giáo dục. Bài viết trình bày kết quả thích nghi hóa thang đo Thực hành Giảng dạy của Ainley và Carstens và vận dụng thang đo để đánh giá thực trạng hoạt động dạy của giáo viên giáo dục phổ thông Việt Nam. Kết quả cho thấy, thang đo đáp ứng các tiêu chuẩn đo lường cần thiết, có thể sử dụng để đánh giá thực trạng hoạt động dạy. Kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng, giáo viên thường xuyên thực hiện các hành động có tác động tích cực đến kết quả học tập của học sinh, phản ánh chất lượng dạy học ở mức cao của nhóm giáo viên tham gia.
The teaching activities of teachers play a crucial role in improving the quality of educational activities and overall educational outcomes. Accurately assessing the current state of these activities helps identify areas for improvement, thus promoting teacher development programs focused on specific shortcomings and ultimately enhancing the quality of education. This paper presents the results of adapting the Teaching Practices scale by Ainley and Carstens [1] and applying it to assess the current state of teaching activities among general education teachers in Vietnam. The results indicate that the scale meets the necessary measurement standards and can be used to evaluate the current state of teaching practices. The research also reveals that teachers frequently engage in actions that positively impact students’ learning outcomes, reflecting a high level of teaching quality among the participants.
TTKHCNQG, CVv 489