Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,338,201
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Phan Trọng Đông, Vương Hồng Hạnh(1)

Thực trạng văn hóa nhà trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục: Nghiên cứu trường hợp tỉnh Nghệ An

The current school culture in high schools in the context of education renewal: a case study of nghe an province

Khoa học giáo dục Việt Nam

2022

8

70-75

2615-8957

Văn hóa nhà trường đóng vai trò quan trọng việc phát triển bền vững của các nhà trường, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đổi mới giáo dục như hiện nay. Với cấp Trung học phổ thông nói riêng, phát triển văn hóa nhà trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng để từ đó nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng văn hóa nhà trường cấp Trung học phổ thông của tỉnh Nghệ An. Nghiên cứu sử dụng kết hợp cả phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính. Thông tin được thu thập thông qua phiếu hỏi và phỏng vấn sâu đối với 2.085 cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, bên cạnh những mặt tích cực, văn hóa nhà trường trung học phổ thông của tỉnh Nghệ An vẫn còn một số hạn chế nhất định

School culture plays an important role in the sustainable development of schools, especially in the context of international integration and education renewal. In high schools, the development of school culture is one of the important tasks in order to improve the quality of education. The study analyzed the current school culture in high schools in Nghe An province. Both qualitative and quantitative research were used in this study. Data was collected by questionnaires and in-depth interviews with 2.085 administrators, teachers, students, and parents. The findings showed that, despite the positive aspects, there were still some limitations.

TTKHCNQG, CVv 489

  • [1] (31/5/2019), Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”,
  • [2] (25/01/2017), Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV về việc Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa học đường,
  • [3] Thái Duy Tuyên (2009), Tìm hiểu tư tưởng văn hoá học đường của Chủ Tịch Hồ Chí Minh,Kỉ yếu hội thảo Văn hoá học đường - Lí luận và thực tiễn, Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, tr.17 - 32
  • [4] Phạm Thị Minh Hạnh (2009), Văn hoá học đường: quan niệm, vai trò, bản chất và một số yếu tố cơ bản,Kỉ yếu hội thảo “Văn hoá học đường - Lí luận và thực tiễn”, Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam
  • [5] Phạm Minh Hạc (2009), Giáo dục giá trị xây dựng văn hoá học đường, Kỉ yếu hội thảo Văn hoá học đường - Lí luận và thực tiễn,Hội khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, tr.7-16.
  • [6] Hampden-Turner, C (1990), Creating Corporate Culture: F-rom Discord to Harmony,MassachusettsUSA, Addison-Wesley Publishing Company
  • [7] Snowden, P.E., Gorton, R.A (1998), School leadership and administration: Important concepts, case studies, and simulation (5th ed.),New York: McGraw-Hill
  • [8] Peterson, K.D (2002), Positive or negative,Journal of Staff Development