Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,349,171
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

16.21.63

Ngôn ngữ học và văn học

Trạng thái đa phương ngữ xã hội trong ngôn ngữ giao tiếp của học sinh trung học Hà Nội hiện nay (Nghiên cứu trường hợp trường THPT Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội)

The state of the multi-sociolect in the commmunicative language of Hanoi's high school pupils: Case study on Dong Da High School, Dong Da district, Hanoi

Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)

2017

1

63-76

2354-172

Thông qua nghiên cứu gần 40 cuộc thoại, đã phác thảo trạng thái đa phương ngữ xã hội trong ngôn ngữ giao tiếp của học sinh trung học ở Hà Nội hiện nay. Trạng thái ấy là sự hòa trộn của nhiều phương ngữ xã hội khác nhau thể hiện qua nhiều loại phương tiện ngôn ngữ khác nhau như một số biến thể phương ngữ địa lý, một số biểu thức xưng hô đa dạng về giới tính và độ tuổi, những lối nói mang đặc trưng phương ngữ của một số tầng lớp xã hội, một số hình thức trộn mã và tiếng bồi, một số từ ngữ kiêng kỵ. Trạng thái này là yếu tố cơ bản tạo nên bản sắc nhóm cho tầng lớp học sinh Hà Nội.

Through studying nearly 40 dialogues, this article sketches out the state of the multi-sociolect in the commmunicative language of Hanoi's high school pupils nowadays. The state is a mixing of different sociolects by many different means in which geographical variations, the diversity of addresses in gender and age, characteristic speech of social classes, some modes of code-mixing, and taboo words are blended. This state is a fundamental element in creating group identity among Hanoi's pupils.

TTKHCNQG, CVv468

  • [1] William J. Frawley (2003), International Encyclopedia of Linguistics,
  • [2] Trudgill, P. (2003), A Glossary of Sociolinguistics,
  • [3] Đặng Thị Diệu Trang (2014), Ngôn ngữ Teen trong giao tiếp của giới trẻ hiện nay,Tạp chí Văn hoá Nghệ thuật
  • [4] (1992), Oxford Advanced Learner's Dictionary,
  • [5] Marcin Lewandowski (2010), Sociolects and Registers-a Contrastive Analysis of Two Kinds of Linguistic Variation,Investigations Linguistic
  • [6] Trịnh Cẩm Lan (2016), Chức năng nhượng bộ của các biểu thức xưng hô trong giao tiếp bạn bè của học sinh trung học,Tạp chí Ngôn ngữ
  • [7] Nguyễn Văn Khang (2012), Ngôn ngữ học xã hội,
  • [8] Nguyễn Văn Khang (1996), Sự khác lạ giới tính trong giao tiếp ngôn ngữ gia đình người Việt,Trong Ứng xử ngôn ngữ trong giao tiếp gia đình người Việt
  • [9] R.A. Hudson (1996), Sociolinguistics,
  • [10] J. Coates (2004), Women, Men and Language,
  • [11] Hoàng Thị Châu (2004), Phương ngữ học tiếng Việt,
  • [12] Nguyễn Thị Thanh Bình (2000), Xưng và gọi: bằng chứng về giới trong ngôn từ của trẻ em trước tuổi đến trường,Trong "Ngôn từ, giới và nhóm xã hội ít thức tiễn tiếng Việt"
  • [13] Bùi Thị Ngọc Anh (2014), Đặc trưng ngôn ngữ học xã hội của từ ngữ kiêng kị trong tiếng Việt,