Bằng phương pháp hồi cứu tài liệu, bài viết hướng đến mục tiêu phân tích các quy định pháp lý trong văn bản pháp quy hiện hành về tự chủ của nhà trường trung học phổ thông công lập để nhận định về phân cấp quản lý đối với trường trung học phổ thông công lập, về khung lĩnh vực tự chủ (tổ chức bộ máy quản lý, nhân sự, tài chính, hoạt động giáo dục) và trách nhiệm của nhà trường trong đảm báo chất lượng giáo dục bền vững. Trên cơ sở khung pháp lý hiện hành, bài viết sử dụng khung mức độ tự chủ của SAA SABER (World Bank) để đánh giá mức độ tự chủ của các trường trung học phổ thông công lập hiện nay, từ đó đề xuất những quy định mới hướng dẫn việc thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường trung học phổ thông công lập thuộc thẩm quyền của Bộ giáo dục và đào tạo, phù hợp với điều kiện và bối cảnh hiện nay.