Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,858,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Đỗ Hồng Ngọc, Lê Huy Hoàng, Trần Trung Ninh(1)

Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học thông qua dạy học stem phần phi kim hóa học 11

Developing the ability to study the natural world in chemistry perspectives through teaching STEM Non - Metal Chemistry part 11

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4E

34-45

2354-1075

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm chuyến biến nhiều mặt của xã hội, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã xác định giáo dục STEM là một trong những phương pháp dạy học góp phần hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực người học. Hóa học là một môn học ở phổ thông có sự gắn bó chặt chẽ giữa lí thuyết với thực nghiệm, có nhiều cơ hội phát triển năng lực học sinh. Bài báo này giới thiệu việc phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học qua dạy học STEM phần Phi kim Hoá học 11. Thông qua dạy học chủ đề “Hiệu ứng nhà kính” học sinh đã phát triển được năng lực Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học. Thực nghiệm sư phạm đã chứng tỏ lớp thực nghiệm đạt mức năng lực cao hơn so với lớp đối chứng và sự khác biệt có ý nghĩa thống kê

Industry 4.0 has transformed many aspects of society, requiring high-quality human resources. The General Education Program 2018 has identified STEM education as one of the teaching methods that contribute to the formation and development of learners' qualities and competencies. Chemistry is a subject in high school with a close connection between theory and experiment, with many opportunities to develop students' abilities. This article introduces the development of the ability to study the natural world from in chemistry perspective through STEM teaching in the nonmetallic part of Chemistry 11. Through teaching the topic "Greenhouse effect", students have developed the ability to study the natural world from a chemical perspective. The pedagogical experiment has shown that the experimental class has a higher level of competence than the control class and the difference is statistically significant.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Hoàng Huy, Phan Đồng Châu Thủy, (2020), Thiết kế và sử dụng các thí nghiệm cho câu lạc bộ hóa học nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên cho học sinh lớp 10 Trường THPT Ngô Quyền, TP. Hồ Chí Minh.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, tập 17, Số 11, tr. 1984-1995.
  • [2] Lê Thái Hưng, Nguyễn Thị Phương Vy, (2020), Đề xuất khung đánh giá năng lực khoa học cho học sinh lớp 6 trong môn Khoa học Tự nhiên theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.,Tạp chí Giáo dục, Số 483 (Kì 1 tháng 8/2020), tr 44-49
  • [3] Luu Thi Hue, Vu Anh Tuyet, Tran Trung Ninh, (2020), Developing the Ability to Apply Knowledge and Skills for Students under STEM Education.,American Journal of Educational Research, Vol. 8, No. 5, 340-346.
  • [4] Trần Trung Ninh, Trần Thế Sang, (2019), “Dạy học một số chủ đề STEM phần phi kim nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh”.,Kỉ yếu hội thảo quốc tế lần thứ nhất về đổi mới đào tạo giáo viên, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, tr.188-196.
  • [5] Phạm Thị Huệ, Danh Thị Huyền Trang, Trần Trung Ninh, (2020), Phát triển năng lực Vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua dạy học STEM phần Phi kim (Hóa học 11),,Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt 9/2020, tr. 52-56.
  • [6] Nguyen Mau Duc, Tran Trung Ninh, Ngo Thi Toan, Kieu Thi Hai, (2018), Chokchai Yuenyong, STEM education program: Manufacturing Mixture of Phosphate and potash fertilizer straws and waste of animal bones.,The 1st International annual meeting on STEM education (I AM STEM), Thailand.
  • [7] Nguyễn Mậu Đức, Đinh Thị Ngoan. (), Dạy học chủ đề Thiết kế “Pin chanh” chương trình Hóa học Vô cơ lớp 12 theo định hướng giáo dục STEM.,Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt, tr. 226-234, 4/2019.
  • [8] Nguyễn Mậu Đức, Dương Thị Ánh Tuyết, (2018), Dạy học chủ đề axit - bazơ chương trình hóa học lớp 11 theo định hướng giáo dục STEM.,Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tr. 225-230, 8/2018.
  • [9] Lê Xuân Quang, (2016), Một số vấn đề trong dạy học môn Công nghệ theo định hướng giáo dục STEM.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61 (6B), tr. 211-218
  • [10] Nguyễn Văn Biên, (2015), Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về Khoa học Tự nhiên.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 60, No. 2, tr. 61-66.
  • [11] Nguyễn Văn Biên và Dương Thị Yến, (2019), Vận dụng TRIZ trong dạy học chủ đề STEM nhằm phát triển năng lực sáng tạo của học sinh.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 64, No. 9, pp. 165-176.
  • [12] Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải và các cộng sự, (2019), Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông.,
  • [13] Đặng Thị Thuận An, Trần Trung Ninh, (2014), Dạy học tích hợp khoa học tự nhiên cho học sinh Trung học phổ thông qua chủ đề Hiệu ứng nhà kính theo định hướng phát triển năng lực.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 59 (8), pp. 92-100.
  • [14] Đặng Thị Oanh (chủ biên), Phạm Hồng Bắc, Phạm Thanh Bình, Phạm Thị Bích Đào, Đỗ Thị Quỳnh Mai, (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Hoá học Trung học phổ thông.,
  • [15] (2020), Công văn Số: 3089/BGDĐT-GDTrH V/v triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.,
  • [16] (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông. Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018 - TT - BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).,
  • [17] (2017), Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/05/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.,