Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,858,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học nói chung (gồm cả nghiên cứu quan hệ nguời - máy)

Phan Thị Mai Hương, Đinh Thị Hồng Vân, Đỗ Thị Lệ Hằng, Trần Hải Ngọc(1)

Niềm tin đối với đồng nghiệp và tác động của nó đến học tập phát triển nghề nghiệp của giáo viên

Tâm lý học

2021

04

17-33

1859-0098

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các thành phần của niềm tin đổi với đồng nghiệp và vai trò của nó đối với học tập phát triển nghề nghiệp của giáo viên. Mau nghiên cứu gồm 506 giáo viên tiểu học (chiếm 46,8%) và trung học cơ sở (chiếm 53,2%) khối công lập, trong đó 18,2% là nam, 71,8% là nữ ở nhiều nhóm tuổi khác nhau với thâm niên dạy học từ 1 đến 40 năm. Bảng hỏi gồm thăng Niềm tin của giáo viên, tháng Học tập phát triển nghề nghiệp do Liu và các cộng sự xây dựng (2016b) và các thông tin cá nhân. Kết quả nghiên cứu cho thấy, niềm tin đối với đồng nghiệp của giáo viên gồm 3 thành phần cơ bản là niềm tin chuyên môn, niềm tin quan hệ và niềm tin đạo đức. Niềm tin và ba thành phần của nó đều có khả năng dự báo cho sự tham gia các hình thức học tập phát triển nghề nghiệp của giáo viên ở các mức độ khác nhau, trong đó, niềm tin đạo đức có khả năng tác động mạnh nhất. Ỷ nghĩa của các kết quả đã được bàn luận trong bài viết.

TTKHCNQG, CVv 211

  • [1] Wahl Strom K.; Louis K.S. (2008), How teachers experience principal leadership: The roles of professional community, trust, efficacy and shared responsibility.,Educational Administration Quarterly. Vol. 44 (4). P. 458 - 495.
  • [2] Vescio V.; Ross D.; Adams A. (2008), A review of research on the impact of professional learning communities on teaching practice and student learning.,Teaching and Teacher Education. Vol. 24 (1). P. 80-91.
  • [3] Tschannen-Moran M. (2014), Trust matters: Leadership for successful schools.,
  • [4] Tschannen-Moran M. (2009), Fostering teacher professionalism in schools: The role of leadership orientation and trust.,Educational Administration Quarterly. Vol. 45 (2). P. 217 - 247.
  • [5] Stoll L.; Bolam R.; McMahon A.; Wallac M.; Thomas S. (2006), Professional learning communities: A review of the literature.,Journal of Educational Change. Vol. 7 (4). P. 221 -258.
  • [6] Sleegers P.; Thoonen E.; Oort F.J.; Peetsma T. (2014), Changing classroom practices the role of school-wide capacity for sustainable improvement.,Journal of Educational Administration. Vol. 52. No. 5. P. 617 - 652.
  • [7] Rousseau D.M.; Sitkin S.B.; Burt R.S.; Camerer C. (1998), Not so different after all: A crossdiscipline view of trust.,Academy of Management Review. Vol. 23 (3). P. 393 - 404.
  • [8] Offe C.; Warren M.E. (1999), How can we trust our fellow citizens?,Democracy and Trust, P. 42 - 87.
  • [9] Meyerson D.; Weick K.E.; Kramer HM.; R.M. Kramer; T.R. Tyler (1996), Swift trust and temporary groups.,Trust in organizations: Frontiers of theory and research, P. 166 - 195.
  • [10] McAllister D.J. (1995), Affect and cognition based trust formations for interpersonal cooperation in organizations.,The Academy of Management Journal. Vol. 38 (1). P. 24 - 59. DOI: 10.2307/256727.
  • [11] Liu S., Hallinger P.; Feng D. (2016), Supporting the professional learning of teachers in China: Does principal leadership make a difference?,Teaching and Teacher Education. Vol. 59. P. 79 - 91.
  • [12] Liu S.; Hallinger P.; Feng D. (2016), Learning-centered leadership and teacher learning in China: Does trust matter?,Journal of Educational Administration. Vol. 54(6). P. 661 -682.
  • [13] Li L.; Hallinger P.; Walker A. (2016), Exploring the mediating effects of trust on principal leadership and teacher professional learning in Hong Kong primary schools.,Educational Management Administration and Leadership. Vol. 44 (1). P. 20 - 42.
  • [14] Lewis J.D.; Weigert A.J. (1985), Trust as a social reality.,Social Forces. Vol. 63 (4). P. 967 - 985.
  • [15] Kwakman K. (2003), Factors affecting teachers’ participation in professional learning activities.,Teaching and Teacher Education. Vol. 19 (2). P. 149 - 170.
  • [16] Kumianingsih S.; Yuniarti K .W.; Kim U. (2012), Factors influencing trust of teachers among students.,International Journal of Research Studies in Education. Vol. 1 (2). P. 85 -94.
  • [17] Harris A.; Jones M. (2010), Professional learning communities and system improvement.,Improving Schools. Vol. 13 (2). P. 172 - 181.
  • [18] Hair J.F.J.; Black W.C.; Babin B.J.; Anderson R.E. (2014), Multivariate data analysis (Seventh ed).,
  • [19] Hallinger P.; Liu S.; Piyaman P. (2019), Does principal leadership make a difference in teacher professional learning? A comparative study China and Thailand.,A Journal of Comparative and International Education. Vol. 49 (3). P. 341 - 357.
  • [20] Gliem J.A.; Gliem R.R. (2003), Calculating, Interpreting, and Reporting Cronbach’s Alpha Reliability Coefficient for Likert-Type Scales.,Midwest Research to Practice Conference in Adult, Continuing, and Community Education. pp. 82-88.
  • [21] Gambetta D. (1988), Can we trust trust?,Trust: Making and breaking cooperative relations, p. 213 - 237.
  • [22] Gabarro J. J.; Athos A.G. (1978), The development of trust, influence, and expectations.,Interpersonal behavior: Communication and understanding in relationships, P. 290 - 303.
  • [23] Cronbach L.J. (1951), Coefficient alpha and the internal structure of tests.,Psychometrika. Vol. 16 (3). P. 297 - 334. DOI: 10.1007/BF02310555.
  • [24] Bryk A.S.; Schneider B. (2003), Trust in schools: A core resource for school reform.,Vol. 60 (6). P. 40 - 45.
  • [25] Bryk A.S.; Schneider B. (1996), Social trust: A moral resource for school improvement.,https://ccsr.uchicago.edu/publications/social-trustmoral-resource-school-improvement.
  • [26] Bolam R.; McMahon A.; Stoll L.; Thomas S.; Wallace M.; Greenwood A.; Hawkey K.; Ingram M.; Atkinson A.; Smith M. (2005), Creating and sustaining effective professional learning communities.,Research Report. No. 637. https://dera.ioe.ac.Uk/5622/1/RR637.pdf.
  • [27] Brewster C.; Railsback J. (2003), Building trusting relationships for school improvement: Implications for principals and teachers.,
  • [28] Berscheid E. (1994), Interpersonal relationships.,Annual Review of Psychology. Vol. 45. P. 79- 129.
  • [29] Bauer P.C.; Markus F.; Uslaner E.M. (2018), Measuring trust.,The Oxford Handbook of Social and Political Trust, p. 1 - 27.