



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Nguyễn Hữu Lâm, Nguyễn Văn Hiếu, Hoàng Quốc Long(1)
Đánh giá ảnh hưởng của chiều dày lớp nước tới hiện tượng trượt thủy lực của tàu bay trên mặt đường cất hạ cánh
Evaluating the influence of water film thickness on aircraft landing hydroplaning risk
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
5
51-54
2354-0818
Trượt thủy lực là một dạng trơn trượt nguy hiểm, xảy ra khi có xuất hiện lớp nước trên bề mặt mặt đường, khiến bánh xe trượt trên bề mặt hoặc không còn tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Đối với các phương tiện di chuyển với tốc độ cao như tàu bay trong quá trình cất hạ cánh (CHC) trên đường băng, nguy cơ xảy ra trượt thủy lực là rất lớn. Trên cơ sở sử dụng phân tích CFD bằng phần mềm mô phỏng Ansys Fluent, bài báo tính toán mối quan hệ giữa chiều dày và áp suất tĩnh của lớp nước giữa bánh tàu bay với mặt đường CHC cho 3 loại tàu bay ATR72, A321-200, A350-900, từ đó đánh giá ảnh hưởng chiều dày lớp nước tới khả năng xảy ra trượt thủy lực của tàu bay trong quá trình hạ cánh-hãm đà.
Hydroplaning is one of the most dangerous accidents, occurs during taking off on a puddle or flooded runway when the inertial forces in the fluid film are sufficient to completely separate the aircraft tires from the pavement surface. For vehicles moving at high speeds such as aircraft during take-off on the runway, the risk of hydroplaning is very high. Based on the use of CFD analysis with Ansys Fluent simulation software, the article calculates the relationship between the thickness and static pressure of the water film between the aircraft wheel and the runway surface for 3 aircrafts: ATR72, A321-200, A350-900, thereby evaluating the effect of water film thickness on the possibility of hydroplaning during landing and braking.
TTKHCNQG, CVb 12