Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,087,965
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Lan Phương, Đặng Hoàng Minh(1), Vũ Hồng Vân, Hồ Thu Hà, Kiều Thị Anh Đào, Lê Vũ Hà, Christina Myers, Arnaldo Pellini, Jose Manuel Roche, Fiona Samuels

Xây dựng chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần trong trường học cho học sinh trung học thông qua tiếp cận đồng sáng tạo

Developing a School-Based Mental Health Promotion Program Through Co-creation Approach

Tạp chí nghiên cứu giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

2023

03

36-49

2615-9325

Trường học là môi trường hiệu quả để thực hiện khuyến khích và hỗ trợ sức khỏe tâm thần ban đầu cho học sinh. Có nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại trường học, tuy nhiên phần lớn là các chương trình được thiết kế sẵn và có ít tính thích ứng với từng nhóm đối tượng và bối cảnh cụ thể. Bài báo này có mục tiêu: i) Giới thiệu về tiếp cận đồng sáng tạo; và ii) Mô tả quy trình và cách thức ứng dụng tiếp cận đồng sáng tạo với sự tham gia của học sinh, giáo viên, phụ huynh và cán bộ địa phương để xây dựng một chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho học sinh tại 08 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông tại 02 tỉnh Nghệ An và Khánh Hòa. Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp định tính (tường thuật, quan sát, bảng hỏi với câu hỏi mở) và định lượng (điều tra bằng bảng hỏi đóng) được sử dụng. Kết quả cho thấy việc ứng dụng tiếp cận đồng sáng tạo để xây dựng chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho học sinh tại trường phổ thông là khả thi và có thể áp dụng được rộng rãi hơn ở Việt Nam. Những thách thức, bài học kinh nghiệm và thảo luận về quá trình đồng sáng tạo trong xây dựng chương trình sức khỏe tâm thần cũng được đề cập trong bài báo.

School setting is an effective environment for primary mental health care for students. There have been many mental health support programs in schools for students, most of which are predesigned. The objectives of this paper are: i) To introduce the co-creation approach; and ii) To narratively describe the process of co-creating a mental health promotion program for 04 secondary schools and 04 high schools in Nghe An and Khanh Hoa, Vietnam. Students, teachers, parents and local authorities were the involved stakeholders. Mixed methods including narrative research, observations, open-ended and closed-ended questionnaires were used. The results show that using co-creation approach to develop a mental health promotion program is feasible and applicable in Vietnam. Challenges, learnt lessons and discussion about feasibility of the cocreation process to develop the school-based mental health promotion program are also mentioned in the paper.

TTKHCNQG, CVv 398