



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Giáo dục chuyên biệt
BB
Nguyen Thi Hong Nhung, Nguyen Thi Tram Anh, Su Ha Hanh Nhi, Le Thi Thuy Hang, Nguyễn Thị Trâm Anh(1)
Tổng quan về các chương trình can thiệp hành vi dành cho cha mẹ của trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý
An overview of behavioral intervention programs for parents of children with attention deficit hyperactivity disorder
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng
2025
6B
1-7
1859-1531
Bài tổng quan hệ thống này phân tích 12 nghiên cứu về các chương trình can thiệp hành vi dành cho cha mẹ có con mắc Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), được phân loại thành ba phương pháp: Huấn luyện Cha mẹ Hành vi (BPT), Liệu pháp Tương tác Cha mẹ - Con cái (PCIT) và Huấn luyện Cha mẹ Dựa trên Chánh niệm (MBPT). Các chương trình BPT cho thấy hiệu quả tương đương ở cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. PCIT làm giảm các triệu chứng ADHD từ 20-30% so với nhóm đối chứng. MBPT cho thấy kết quả vượt trội trong việc giảm căng thẳng cho cha mẹ và tăng cường khả năng tự điều chỉnh cảm xúc. Dựa trên phân tích so sánh về hiệu quả và hạn chế của các chương trình này, nghiên cứu này đề xuất một chương trình can thiệp kéo dài sáu tuần, kết hợp phương pháp trực tuyến với hỗ trợ trực tiếp, được điều chỉnh phù hợp với bối cảnh văn hóa Việt Nam. Mô hình này kết hợp các kỹ thuật hành vi, tương tác cha mẹ - con cái và các bài tập chánh niệm được thiết kế riêng cho các gia đình Việt Nam.
This systematic review analyzes 12 studies on behavioral intervention programs for parents of children with Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD), categorized into three approaches: Behavioral Parent Training (BPT), Parent-Child Interaction Therapy (PCIT), and Mindfulness-Based Parent Training (MBPT). BPT programs demonstrate equivalent efficacy in both in-person and online formats. PCIT reduces ADHD symptoms by 20-30% compared to control groups. MBPT shows superior outcomes in reducing parental stress and enhancing emotional self-regulation. Based on a comparative analysis of these programs' effectiveness and limitations, this research proposes a six-week intervention combining online delivery with direct support, adapted to Vietnamese cultural context. The model incorporates behavioral techniques, parent-child interaction, and mindfulness practices tailored for Vietnamese families.
TTKHCNQG, CVv 465
- [1] H. H. M. Lo et al. (2024), Online Mindfulness-Based Program for Parents,Frontiers in Psychiatry
- [2] W. T. Mah, C. Murray, J. Locke, N. Carbert (2020), Mindfulness-Enhanced BPT for Clinic-Referred Families,Journal of Attention Disorders
- [3] M. R. Dvorsky, W. E. Pelham (2020), Mindfulness-Enhanced Behavioral Parent Training,Behavior Therapy
- [4] G. J. DuPaul et al. (2018), Face-to-Face vs. Online Behavioral Parent Training,Journal of Clinical Child & Adolescent Psychology
- [5] B. W. Funderburk et al. (2021), PCIT Delivered via Telehealth,Behavior Therapy
- [6] Z. Azhdari, M. Alizadeh, R. Homaei (2022), Role of PCIT and Mindfulness-Based Therapy on Behavioral Problems,International Journal of School Health
- [7] F. M. Manee, R. Haggi (2013), Effectiveness of Parent-Child Interaction Therapy,Pajoohandeh Journal
- [8] S. Jensen et al. (2024), Comparing Online and Face-to-Face Behavioral Parent Training,Frontiers in Psychology
- [9] K. M. Myers et al. (2015), Telehealth Delivery of Behavioral Parent Training,Journal of the American Academy of Child & Adolescent Psychiatry
- [10] R. E. Loren et al. (2015), Effects of an 8-Session Behavioral Parent Training Group,Journal of Attention Disorders
- [11] M. Östberg, A. M. Rydell (2011), Combined Parent and Teacher Management Training Programme,Nordic Journal of Psychiatry
- [12] J. S. Danforth (2007), Training Parents of Children with ADHD and ODD,Handbook of Parent Training
- [13] H. Alizadeh, K. F. Applequist, F. L. Coolidge (2007), Parental Self-Confidence, Parenting Styles, and Corporal Punishment in Families of ADHD Children,Child Abuse & Neglect
- [14] J. M. Briesmeister, C. E. Schaefer (2007), Handbook of Parent Training: Helping Parents Prevent and Solve Problem Behaviors,
- [15] S. Tenenbaum et al. (2002), Comparison of Pycnogenol(R) and Methylphenidate in Adults with ADHD,Journal of Attention Disorders
- [16] S. W. Evans et al. (2001), Dose–Response Effects of Methylphenidate on Academic Performance and Behavior,Experimental and Clinical Psychopharmacology
- [17] R. Barkley (2006), Attention-Deficit Hyperactivity Disorder: A Handbook for Diagnosis and Treatment,
- [18] K. Sayal, V. Prasad, D. Daley, T. Ford, D. Coghill (2018), ADHD in Children and Young People: Prevalence, Care Pathways, and Service Provision,The Lancet Psychiatry