Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,764,207
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế học và kinh doanh khác

Nguyễn Vũ Hùng(1), Đỗ Thanh Long

Thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng thế hệ Y: Tầm quan trọng của các tiêu chuẩn và tính năng động của thông tin truyền thông trong việc thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh

Fostering green consumption behaviours among Gen-Y consumers: The relative importance of norms and effectiveness of media information

Nghiên cứu Tài chính Kế toán

2022

1A

47-54

1859-4093

Mặc dù vai trò của các chuẩn mực xã hội mang tính định hướng, các chuẩn mực xã hội mang tính mô tả và các chuẩn mực cá nhân trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh đã được các tài liệu trước đó khẳng định, nhưng tầm quan trọng tương đối của mỗi loại chuẩn mực đối với các loại chuẩn mực khác vẫn chưa được nghiên cứu. Vì vậy, mục đích của nghiên cứu hiện tại là xem xét các tác động cộng tác của các chuẩn mực đối với các hành vi. Hơn nữa, hiệu quả của thông tin liên quan đến hành động xanh trong việc khuyến khích các hành vi cũng được kiểm tra. Dữ liệu được thu thập từ 259 người tiêu dùng Gen-Y ở Hà Nội để kiểm tra khung nghiên cứu. Kết quả phân tích xác nhận sức mạnh của thông tin liên quan đến hành động truyền đạt các chuẩn mực xã hội và kích hoạt các chuẩn mực cá nhân. Trong số các chuẩn mực, tác dụng trực tiếp mạnh mẽ và vai trò trung gian của các chuẩn mực cá nhân trong mối liên hệ giữa các chuẩn mực và hành vi mang tính giáo huấn được ủng hộ. Trong khi đó, chỉ tác động trực tiếp của các chuẩn mực xã hội mang tính mô tả là có ý nghĩa nhưng chỉ có tác động yếu. Các tác động cơ bản của các kết quả nghiên cứu sau đó sẽ được thảo luận.

While the roles of injunctive social norms, descriptive social norms and personal norms in fostering green consumption have been confirmed by previous literature, the relative importance of each type of norms to the others has been under-researched. Thus, the aim of current study is to examine collaborative impacts of the norms on the the behaviours. Furthermore, the effectiveness of green action-related information in encouraging the behaviours is also examined. Data were collected from 259 Gen-Y consumers in Hanoi to test the research framework. Analysis results confirm the power of action-related information in conveying the social norms and activating personal norms. Among the norms, strong direct effect and mediating role of personal norms in the association between injunctive norms and behaviours are supported. Meanwhile, only direct effect of descriptive social norms is found significant but only weak one. Manegerial implications of research findings then are discussed.

TTKHCNQG, CVv 266