



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
76
Nhi khoa
BB
Trà Thanh Tâm, Phạm Thị Bền(1), Nguyễn An Nghĩa
Đặc điểm lỗi phát âm và kết quả can thiệp rối loạn âm lời nói tại Bệnh viện Nhi Đồng 1
Characteristics of speech sound disorders and intervention outcomes at Children Hospital 1
Tạp chí Y học Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam)
2025
1
149-152
1859-1868
Rối loạn âm lời nói (RLANL) là một vấn đề phổ biến ở trẻ em. Đánh giá và can thiệp RLANL là một nhu cầu cấp thiết để cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ. Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả can thiệp chỉnh âm thông qua các bài tập và video hướng dẫn phát âm đối với trẻ RLANL tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Phương pháp: Nghiên cứu lượng giá trước-sau trên 30 trẻ RLANL được thực hiện tại bệnh viện Nhi Đồng 1. Phân tích chỉ số phần trăm phụ âm đúng (Percentage of consonants correct -PCC), tính dễ hiểu của lời nói (Intelligibility in Context Scale- ICS) trước và sau can thiệp. Các video hướng dẫn phát âm được cung cấp cho phụ huynh kèm theo sự hướng dẫn của nhà chuyên môn Ngôn ngữ trị liệu (NNTL) để phụ huynh có thể cùng con luyện phát âm tại nhà. Kết quả: Lỗi âm vị tập trung nhiều nhất ở phụ âm đầu (PAĐ). Chỉ số PCC trung bình ở trẻ đến khám 74,6%. Quy trình âm vị phụ âm đầu phổ biến là sau hóa (26,8%), trước hóa (14,2%). Trong khi đó, quy trình bật hơi và giảm bật hơi chiếm tỷ lệ 0,3%. Nhóm PAĐ có tần suất mắc lỗi nhiều nhất: // // /th/ /x/ /l/ /t/ /s/ // /f/ /k/. Nhóm PAĐ được phát âm chính xác nhiều nhất: // /b/ /j/ /h/ /m/ /v/ /c/. Phân tích chỉ số PCC, ICS trước và sau thực hiện các bài tập chỉnh âm cho thấy PCC trước can thiệp 74,6±10,5; sau can thiệp 84,1±11,3. ICS trước can thiệp 3,34±0,57; sau can thiệp 3,87±0,52. Kết luận: Can thiệp chỉnh âm thông qua bài tập và video hướng dẫn phát âm có hiệu quả rõ rệt giúp cải thiện RLANL ở trẻ. Điều này mở ra nhiều ứng dụng tiềm năng trong can thiệp RLANL, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ và gia đình.
Speech Sound Disorders (SSD) are a common issue in children. Evaluating and intervening in SSD is essential to improve the quality of life for these children. Objectives: To assess the effectiveness of articulation intervention through exercises and pronunciation instructional videos for children with SSD at Children Hospital 1. Methods: This pre-post study was conducted on 30 children with SSD at Children Hospital 1. The analysis included the percentage of consonants correct (PCC) and the Intelligibility in Context Scale (ICS) before and after the intervention. Pronunciation instructional videos were provided to parents, along with guidance from Speech Therapist, enabling parents to practice pronunciation with their children at home. Results: Phonological errors were most concentrated in initial consonants (IC). The average PCC for children at the initial evaluation was 74.6%. The most common initial consonant processes were backing (26.8%) and fronting (14.2%). Processes like aspiration and deaspiration had a frequency of 0.3%. The IC sounds with the highest error frequencies included: // // /th/ /x/ /l/ /t/ /s/ // /f/ /k/, while the most accurately pronounced IC sounds were: // /b/ /j/ /h/ /m/ /v/ /c/. The analysis of PCC and ICS before and after the articulation exercises showed significant improvement in SSD. PCC increased from 74.6 ±10.5 before the intervention to 84.1 ±11.3 after the intervention. ICS increased from 3.34 ±0.57 to 3.87 ±0.52. Conclusion: Articulation intervention through exercises and pronunciation instructional videos showed significant effectiveness in improving SSD in children. This opens up potential applications for SSD intervention, contributing to an improved quality of life for children and their families.
TTKHCNQG, CVv 46