



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trịnh Chỉ Quân, Nguyễn Ngọc Giang(1), Nguyễn Ái Quốc
Dạy học chủ đề “Làm quen với biến cố ngẫu nhiên” (Toán 7) theo thuyết giáo dục toán học gắn với thực tiễn (RME) cho học sinh
Teaching the topic "Getting acquainted with random events" (Math 7) according to the theory of practical mathematics education (RME) for students
Tạp chí Giáo dục
2025
9
30-35
2354-0753
Giáo dục Toán học Thực tế (RME) là một phương pháp giảng dạy được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để thu hẹp khoảng cách giữa toán học trong trường học và cuộc sống thực tế. Sự chênh lệch này thường khiến học sinh khó nhận thức được tầm quan trọng của việc học toán, dẫn đến thiếu động lực và sự tham gia. Do đó, việc tạo ra một môi trường học tập thực tế kết hợp với các phương pháp giảng dạy phù hợp đã trở thành một yêu cầu thiết yếu để giúp học sinh hiểu sâu hơn và áp dụng hiệu quả kiến thức toán học vào cuộc sống thực tế. Trên cơ sở đó, bài báo này tập trung vào việc giảng dạy chủ đề "Giới thiệu về Biến cố ngẫu nhiên" (Toán lớp 7) theo phương pháp RME cho học sinh để nâng cao kết quả học tập của các em. Nghiên cứu sử dụng phân tích lý thuyết và thực hành để đề xuất một khuôn khổ hướng dẫn và các chiến lược giảng dạy phù hợp. Các phát hiện của nghiên cứu đóng vai trò là tài liệu tham khảo có giá trị cho giáo viên, nhà nghiên cứu giáo dục và quản lý trường trung học cơ sở, góp phần xây dựng các chính sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toán học.
Realistic Mathematics Education (RME) is a teaching approach adopted by many countries worldwide to bridge the gap between school mathematics and practical life. This disparity often makes it difficult for students to perceive the significance of learning mathematics, leading to a lack of motivation and engagement. Therefore, creating a practical learning environment combined with appropriate teaching methods has become an essential requirement to help students gain a deeper understanding and effectively apply mathematical knowledge in real life. Based on this foundation, this paper focuses on teaching the topic “Introduction to Random Events”(Math Grade 7) following the RME approach for students to enhance their learning outcomes. The study employs theoretical and practical analysis to propose an instructional framework and appropriate teaching strategies. The research findings serve as a valuable reference for teachers, educational researchers, and middle school administrators, contributing to the formulation of policies aimed at improving mathematics education quality.
TTKHCNQG, CVv 216