Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,019,861
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Ngọc Giang(1), Nguyễn Ái Quốc, Phạm Huyền Trang, Trần Châu Thanh Ngọc

Rèn luyện tư duy thuật Toán trong dạy học nội dung giao tuyến của hai mặt phẳng ở lớp 11 với sự hỗ trợ của phần mềm Geogebra

Enhancing algorithmic thinking in learning the intersection of two planes in grade 11 with the support of Geogebra software

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2024

3

24-30

2615-8957

Ngày nay, việc vận dụng công nghệ thông tin hiện đang là một trong những xu hướng chủ đạo trong lĩnh vực giáo dục ở nước ta. Việc thành thạo các tư duy máy tính nói chung và tư duy thuật Toán nói riêng trong dạy học hiện đang là một việc cấp thiết và cần thiết. Đối với dạy học Toán, rèn luyện tư duy thuật Toán đối với học sinh thể hiện được hai mục tiêu. Mục tiêu thứ nhất là rèn luyện được tư duy và lập luận Toán học. Mục tiêu thứ hai là rèn luyện tư duy phân tích bài toán theo hướng tin học. Ở lớp 11, nội dung giao tuyến cùa hai mặt phẳng là nội dung tương đối khó. Học sinh phải có trí tưởng tượng không gian để tìm được hai điểm chung của hai mặt phẳng. Từ đó mới rút ra được cách dựng giao tuyến của hai mặt phẳng. Tuy nhiên, việc tưởng tượng không gian sẽ trở nên đơn giản và dễ hiểu nhờ sử dụng phần mềm GeoGebra. Phần mềm GeoGebra có nhiều tính năng dựng hình không gian cho phép di chuyển hình đến các vị trí khác nhau, tìm giao tuyến của hai mặt phẳng một cách dễ dàng. Học sinh sử dụng phần mềm GeoGebra có thể dự đoán kết quả, kiểm chứng, tạo vết… Nhờ sự kết hợp với việc dạy học rèn luyện tư duy thuật Toán mà học sinh hứng thú với nội dung được học, dễ nhớ, dễ áp dụng hơn. Trong bài viết, nhóm tác giả đưa ra quan niệm, quy trình cũng như cách thức tổ chức dạy học rèn luyện tư duy thuật Toán trong dạy học nội dung giao tuyến của hai mặt phẳng ở lớp 11 với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra.

Nowadays, the application of information technology is one of the prominent trends in the field of education in Vietnam. Proficiency in algorithmic thinking, in particular, and computational thinking in general are crucial. Two goals of Mathematics education are the establishment and growth of students' algorithmic thinking. The primary goal is to enhance their proficiency in mathematical reasoning and thinking. The development of computationally oriented problemsolving abilities is the second goal. The intersection of two planes is a relatively difficult topic for grade 11. To identify the intersection between two planes and their common points, students must visualize space. But GeoGebra software will simplify and improve the understanding of this assignment. With the help of its many features, users may simply locate the intersection of two planes and move shapes to other locations when generating spatial diagrams. Students can use it to generate traces, validate answers, and anticipate outcomes, among other things. Students who learn algorithmic thinking become more engaged with the material they are studying, which facilitates memorization and application. The idea, procedures, and structured approach for improving algorithmic thinking abilities in grade 11 - with the aid of the GeoGebra software - are presented in this article.

TTKHCNQG, CVv489V20