Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
06
Kinh doanh và quản lý
BB
Nguyễn Thị Quỳnh Như, Trần Minh Thu(1)
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của thế hệ z từ các buổi livestream trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội
Factors influencing Gen Z’s decisions to shop from livestreams on e-commerce and social media platforms
Tạp chí Khoa học - Đại học Đồng Nai
2024
33
73-88
2354-1482
Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đã được định hình đáng kể bởi việc tích hợp công nghệ livestream, với sự kết hợp giữa tính giải trí và sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng để làm mới trải nghiệm mua sắm. Nghiên cứu này khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của thế hệ Z thông qua các buổi livestream trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội khác nhau. Với sự gia tăng của việc tiêu dùng kỹ thuật số, mua sắm qua livestream ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong số những người tiêu dùng trẻ tuổi ưa chuộng trải nghiệm mua sắm có tính tương tác và nhanh chóng. Nghiên cứu này, được thực hiện tại Việt Nam—thị trường với ngành thương mại điện tử phát triển nhanh chóng—sử dụng kết hợp các phương pháp định tính và định lượng để khảo sát hành vi tiêu dùng của thế hệ Z. Nghiên cứu đã xây dựng một khung khái niệm để xem xét cách các yếu tố trong trải nghiệm livestream, người livestream và sản phẩm ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của nhóm người tiêu dùng này. Nghiên cứu đã lấy mẫu người tiêu dùng thế hệ Z từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, áp dụng Mô hình Phương trình Cấu trúc để kiểm tra các giả thuyết được đề xuất. Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả các yếu tố trong mô hình phát triển đều ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng thế hệ Z. Những yếu tố này đã tăng cường sự tham gia của người tiêu dùng, dẫn đến sự đánh giá nhu cầu cá nhân, từ đó ảnh hưởng trực tiếp với ý định mua sắm. Nghiên cứu đã cung cấp cái nhìn toàn diện về động lực mua sắm qua livestream và đưa ra các khuyến nghị cho chính phủ, doanh nghiệp, thương hiệu và người bán để tối ưu hóa cách tiếp cận đối với người tiêu dùng thế hệ Z am hiểu kỹ thuật số.
The rapid evolution of e-commerce has been significantly shaped by the integration of livestreaming technologies, which combines entertainment and direct consumer interaction to renew shopping experiences. This study explored the factors affecting Generation Z's decision to shop via livestreams on various e-commerce and social media platforms. With the rise of digital consumption, livestream shopping has become increasingly popular, especially among younger consumers who prefer interactive and immediate shopping experiences. This research, conducted within Vietnam—a rapidly growing e-commerce market—uses a combination of qualitative and quantitative approaches to examine the consumer behavior of Gen Z. The study developed a conceptual framework to examine how factors in livestream experience, live streamer and products influence the shopping decisions of this demographic. The study sampled Gen Z consumers from Hanoi and Ho Chi Minh City, applying Structural Equation Modeling to test the proposed hypotheses. Findings highlight that all the factors in developed model significantly impact the shopping decision of Gen Z consumers. These elements enhanced engagement and led to personal needs evaluation which directly correlated with shopping intentions. The study provided a comprehensive insight into the dynamics of livestream shopping and offers recommendations for government, businesses, brands and sellers to optimize approaches to the digitally native Gen Z consumers
TTKHCNQG, CVv 463
