



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trần Đại Nghĩa(1), Bùi Tuấn Lễ
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm,hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang
Current management of career guidance, experience activities for high school students in Tan Hiep, Kien Giang province
Khoa học (Đại học Đồng Tháp)
2024
3S
203-211
0866-7675
Theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, hoạt động trải nghiệm,hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc, tuy vậy thực tiễn ít được các trường phổ thông quan tâm.Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm,hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Để tìm hiểu thực trạng này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 160 khách thể là cán bộ quản lý, giáo viên ở 4 trường trung học phổ thông và sử dụng các phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi; phương pháp phỏng vấn sâu; phương pháp thống kê toán học. Kết quả khảo sát thực trạng được xử lý theo thang đo Likert 5 mức độ, kết quả phỏng vấn được mã hóa để phân tích thực trạng; sử dụng ứng dụng Excel để tính điểm trung bình, thứ tự xếp hạng và độ lệch chuẩn. Từ việc phân tích thực trạng nghiên cứu cho thấy thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang còn nhiều bất cập trong công tác quản lý. Kết quả nghiên cứu góp phần quan trọng giúp hiệu trưởng các trường trung học phổ thông ở huyện Tân Hiệp có cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm đáp ứng mục tiêu chất lượng giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Under the 2018 General Education Program, vocational experience activities are compulsory educational activities, but the practice is of little interest to high schools. This study aims to evaluate the current management of career experience activities for high school students in Tan Hiep district, Kien Giang province. To this end, a questionnaire survey and in-depth interviews involving 160 managers and teachers in 4 high schools were conducted. The results, both quantitively and qualitatively, show that the current management of career experience activities for high school students in this area still has many inadequacies. The research results make an important contribution to helping principals of high schools in Tan Hiep district have a basis to propose appropriate management measures to meet educational quality goals under the 2018 General Education Program.
TTKHCNQG, CVv 392