Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,244,276
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Thị Thuần, Vương Khả Anh, Bùi Thị Phương Thúy, NGUYỄN THỊ THUẦN(1)

Bồi dưỡng năng lực khoa học của học sinh trung học cơ sở qua dạy học khám phá chủ đề "các hình thức truyền nhiệt" môn khoa học tự nhiên

Training scientific capacity of second high school students through teaching discover the topic "form of heat transfer" in natural science subject

Khoa học (Đại học Thủ Đô)

2023

68

88 - 98

2354 - 1512

Hình thành và bồi dưỡng năng lực khoa học cho học sinh phụ thuộc rất nhiều vào tiến trình dạy học, trong đó người học tham gia vào các hoạt động tìm tòi khám phá để giải quyết vấn đề. Trên cơ sở phân tích chương trình môn khoa học tự nhiên trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đặc điểm của dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở cũng như các biểu hiện của năng lực khoa học, nghiên cứu đã phân tích, lựa chọn một chủ đề dạy học trong chương trình môn khoa học tự nhiên gắn với thực tiễn và gần gũi với người học, từ đó đề xuất tiến trình dạy học, ở đó người học tiếp nhận tình huống có ý nghĩa trong bối cảnh cụ thể, thực hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá, nghiên cứu khoa học, năng lực khoa học được hình thành và phát triển. Bài báo phân tích một số hoạt động học trong dạy học chủ đề “Năng lượng với cuộc sống ” với việc hình thành và phát triển năng lực khoa học của học sinh trung học cơ sở.

Forming and enhancing scientific capacity for students depends mainly on the teaching process, in which learners engage in exploration activities to solve problems. Based on the analysis of natural sciences curriculum in general education program (2018), characteristics of teaching natural sciences in junior high schools, and the manifestations of scientific capacity, the research analyzed and selected one teaching theme for natural sciences which is practical and familiar with learners. A teaching process, thereby was proposed that learners are able to meet meaningful situations and specific context, doing research, and performing explorative activities. Consequently, scientific capacity is formed and developed. The paper researches on several learning activities in the theme of teaching " Energy with life ", with the aim of forming and enhancing scientific capacity for middle school students.

TTKHCNQG, CVv 443