Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,110,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Phạm Nguyễn Hồng Ngự(1), Phan Bá Lê Hiền

Vận dụng hoạt động thích nghi trí tuệ trong dạy học Toán theo định hướng dạy học tích cực

Applying intellectual adaptation in teaching mathematics based on active teaching orientation

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2022

3

27-31

2615-8957

Trong xu hướng dạy và học tích cực ngày nay, giáo viên đóng vai trò là người dẫn dắt, định hướng, tổ chức để học sinh chủ động tích cực tham gia vào quá trình chiếm lĩnh tri thức. Để thực hiện tốt vai trò tổ chức của mình, giáo viên phải thường xuyên thiết kế những tình huống dạy học để dẫn dắt học sinh huy động kiến thức có sẵn, biến đổi đối tượng cần nghiên cứu sang đối tượng mới để có thể sử dụng vốn tri thức đã có giải quyết vấn đề nghiên cứu một cách hiệu quả. Thực chất chính là việc học sinh thực hiện liên tiếp các hoạt động nhận thức gắn liền với quá trình thích nghi trong việc hình thành sơ đồ nhận thức mới. Bài báo nghiên cứu những biểu hiện của thích nghi trí tuệ qua cách tiếp cận các tình huống dạy học tích cực trong dạy học Toán.

In the trend of active teaching and learning today, teachers plays the role of a leader, orienting and organizing students to positively participate in the process of acquiring knowledge. To perform well their role, teachers are required to regularly design the teaching situations to lead students to mobilize existing knowledge, transform objects to be studied into new ones so that they can use existing knowledge to solve research problems effectively. In essence, it is the continuous implementation of cognitive activities by students associated with the adaptive process in forming a new cognitive map. The article deals with the manifestations of intellectual adaptation through the approach to active teaching situations in teaching Mathematics.

TTKHCNQG, CVv 489

  • [1] Weinert, F. E (2001), Concept of competence: A conceptual clarification,In D. S. Rychen & L. H. Salganik (Eds.), Defining and se-lecting key competencies, p. 45-65, Hogrefe & Huber Publishers.
  • [2] Nguyễn Lăng Bình (chủ biên) - Đỗ Hương Trà - Nguyễn Phương Hồng - Cao Thị Thặng (2010), Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học,
  • [3] (2019), 10 kĩ thuật dạy học tích cực dành cho các thầy cô,truy cập tại http://etep.moet.gov.vn/tintuc/ chitiet?Id=1164
  • [4] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2014), Lí luận dạy học hiện đại: Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học,
  • [5] Đào Tam (2010), Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông,
  • [6] Nguyễn Viết Dũng (01/2011), Vận dụng quan điểm “ thích nghi trí tuệ” trong nghiên cứu và dạy học toán ở phổ thông,Tạp chí Giáo dục, số 254, kì 2, tr.45 - 48
  • [7] Đỗ Văn Cường (02/2011), Một số dạng hoạt động nhận thức toán học chủ yếu của học sinh theo quan điểm thích nghi trí tuệ,Tạp chí Giáo dục, số 256, kì 2, tr.50-52
  • [8] (2018a), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).,