Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,067,602
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo thiết bị khai khoáng

Đặng Văn Kiên, Võ Trọng Hùng, Đỗ Ngọc Anh(1)

Nghiên cứu ôn định đường hẩm metro tiết diện hình chữ nhật cong tại dự án hầm metro thành phố hố chí minh dằng phương pháp số

Research on the effect of intersecting some structural features on the effiency of using rock bolt

Công nghiệp Mỏ

2022

1

34-41

0868-7052

Do đường hầm metro nằm gần mặt đất, nên tiết diện ngang đường hầm có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác thiết kế, thi công, sử dụng vận hành hầm tàu điện ngầm, đặc biệt là những tác động đến độ ổn định, cảnh quan môi trường của các cõng trình bề mặt. Hiện nay, hầm metro tiết diện hình tròn được sử dụng phổ biến trong hệ thống hầm giao thông đô thị và hệ thống hầm metro khi đào hầm bằng máy (TBM) được sử dụng cho khai đào đường hầm. Tuy nhiên loại hình trên có hệ số sử dụng mặt cắt ngang đường hầm nhỏ dẫn tiết diện đào lớn hơn nhiều so với tiết diện sử dụng làm giảm hiệu quả dự án. Cùng với sợ phát triển của vật liệu kết cấu chống giữ hầm, các loại tiết diện hầm không tròn là phổ biến hơn và cho phép cải thiện hiệu quả sử dụng tiết diện ngang hầm. Tiết diện hình chữ nhật cong (Sub-retangular) đang được chú ý nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm nhiều trong thời gian gần đây do đáp ứng được cùng lúc hai tiêu chí là khả năng mang tải của vỏ chống và hệ số sử dụng hữu ích mặt cắt ngang lớn, tuy nhiên việc tính toán kết cấu vỏ hầm loại này bằng phương pháp giải tích rất phức tạp và cho đến nay chưa có lời giải cho vỏ hầm hình dạng trên.
Bài báo trình bày ảnh hưởng của hình dạng đường hầm đến nội lực trong vỏ chống bằng phương pháp số qua phần mềm Plaxis2D. Nghiên cứu được thực hiện qua việc khảo sát một số thông số như đặc tính khối đất, độ sâu và chiều dày vỏ hầm metro tiết diện hình chữ nhật cong lên nội lực trong kết cấu vỏ hầm tại tuyến metro số 6 của dự án hẩm tàu điện ngầm metro Thành phố Hồ Chí Minh.

Because the metro tunnel is located near the surface ground, the cross-section of the tunnel has a great influence on the efficiency of the design, construction, use and operation of the subway tunnel, especially the impacts on the stability, the environmental landscape of the surface structures. Nowaday, circular metro tunnels are the most popular shapes used in urban underground transportation and metro system when Tunnelling Boring Method (TBM) is used for the tunnel excavation. However, circular tunnels have a small space utilization ratio. It makes to the excavated cross-section much larger than the used cross-section, and reducing the project efficiency. With the development of material and tunnel structure, non-circular tunnels are now common, and their cross-section permits to improve the underground space use efficiency. The sub-rectangular section metro tunnel is being studied and tested a lot in recent times because they satisfy two criteria at the same time: the load carrying capacity of the tunnel lining and the utilization useful factor of large cross-section. However, the calculation of the tunnel lining of this type by analytical method is very complicated and there is no solution for the above shape. The paper present the influence of the metro tunnel shape on the lining forces is considered by using the numerical simulation by Plaxis2D software. A parametric study was performed in order to highlight the effect of some parameters of the characteristic of depth of metro tunnel, thickness of metro tunnel lining on the structural forces produced in the sub-rectangular metro tunnel lining stability in line 6 of metro tunnel project in Ho Chi Minh City..

TTKHCNQG, CTv 63