Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,019,861
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Thực trạng tổ chức hoạt động tạo hình nhằm phát triển ngôn ngữ Cho nhóm trẻ rối loạn phổ tự kỉ 3 - 4 tuổi trong trường mẫu giáo hoà nhập

Stituation of organizing shape activities in order to develop language for 3 or 4-years-old children with autism spectrum disorder in inclusive kindergartens

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4AB

473-482

2354-1075

Ngôn ngữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, là phương tiện giao tiếp để giúp mỗi người phát triển nhận thức và tham gia hòa nhập xã hội. Ở môi trường mầm non hoà nhập, nhóm trẻ rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK) được làm quen và tham gia vào tất cả các hoạt động của lớp học. Do những khiếm khuyết của đa số trẻ RLPTK là hạn chế về ngôn ngữ, nên điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình nhận thức và tương tác xã hội, tham gia học tập và hoà nhập của các em. Bài viết này trình bày những kết quả ban đầu về điều trị thực trạng ý nghĩa của tổ chức hoạt động tạo hình với sự phát triển ngôn ngữ của nhóm trẻ RLPTK 3 - 4 tuổi. Nghiên cứu được tiến hành qua khảo sát 150 giáo viên và 112 cha mẹ trẻ, tại 05 trường mầm non hoà nhập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu định lượngvà định tính đã thể hiện mối tương quan giữa các hoạt động tạo hình với việc phát triển ngôn ngữ nói trên nhóm trẻ RLPTK 3 - 4 tuổi trong trường mẫu giáo hoà nhập.

Language plays an important role as a mean of communication for cognitive development and social interaction. At inclusive early childhood education environments, Children with Autism Spectrum Disorder (children with ASD) must be familiar with and participate in all classroom activities. Because the defects of most children with ASD are limited in language, their cognitive and social interaction, participation in learning and integration are significantly affected. This research was conducted on the current situation of organizing shape activities for 3 or 4-years-old children with ASD at inclusive kindergartens. And the result of this research can contribute in helping children with ASD have closer access to the preschool education program as well as help teachers can better promote the effectiveness of special education interventions in inclusive kindergartens. Preliminary results on factors affecting shape activities and the correlation between educational activities which contribute to confirming the feasibility of organizing shape activities to develop language for 3 or 4-years-old children with ASD in the inclusive early childhood environments

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Lê Hồng Vân, (2001,), Tạo hình và phương pháp hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ em (Quyến III, Phương pháp hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo),,
  • [2] Hoàng Phê , (2000,), Từ điển Tiếng Việt,,
  • [3] Nguyễn Như Ý - chủ biên, (2011,), Đại Từ điển Tiếng Việt,,
  • [4] (2013), Số tay chấn đoán và thống kê các rối nhiễu tâm thần của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ phiên bản 5,(The Diagnostic and Statistical Manual o f Mental Disorders, viết tat là DSM-5),
  • [5] Nguyễn Nữ Tâm An, (2012,), Một số vấn đề cơ bản trong chẩn đoán rối loạn phổ tự kỉ,,Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 28, pp 143-147.
  • [6] (2003,), Quic Reference to the Diagnostic Criteria F-rom DSM-IV -,DSM-V. TMTM, Washington DC, U.S.A.
  • [7] Kanner.L, (1943,), Autistic disturbances o f affective contact,,Nervuos Child.
  • [8] Lê Thanh Thủy, (2004,), Phương pháp tố chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non,,
  • [9] Phạm Minh Tùng, (2016,), Hoạt động tạo hình trong giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật mầm non,,Tạp chí Giáo dục số đặc hiệt, tháng 9/2016, tr 126.
  • [10] Lê Hồng Vân - Vũ Dương Công, (2014,), Tố chức hoạt động tạo hình trong trường mầm non,,Giáo trình Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.