Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Trần Huy Hoàng, Nguyễn Thị Hảo, Vương Hồng Hạnh(1)
Kinh nghiệm quốc tế về giáo dục bảo tồn động vật hoang dã và một số khuyến nghị
International experience in wildlife conservation education and some recommendations
Tạp chí Giáo dục
2024
17
59-64
2354-0753
Trong bối cảnh trái đất ngày càng ấm lên và những diễn biến khó lường của thiên tai, dịch bệnh, việc cải thiện môi trường sống được coi là một trong những nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, bảo tồn động vật hoang dã là nhiệm vụ trọng tâm, ảnh hưởng đến sự tồn vong của trái đất và nhân loại. Đây không chỉ là vấn đề sống còn của một cá nhân, một nhóm, một khu vực hay một quốc gia mà là vấn đề toàn cầu. Hệ sinh thái nói chung và động vật hoang dã nói riêng đang kêu gọi sự giúp đỡ khẩn cấp nhưng đáng tiếc chỉ nhận được những phản hồi yếu ớt từ con người. Bài viết phân tích kinh nghiệm của Trung Quốc, Singapore và New Zealand trong giáo dục bảo tồn động vật hoang dã, từ đó rút ra bài học cho Việt Nam. Theo đó, các nghiên cứu sâu hơn về bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam cần tập trung vào: nội dung giáo dục bảo tồn động vật hoang dã; mô hình bảo tồn động vật hoang dã; và các hoạt động truyền thông về tầm quan trọng và phương pháp bảo tồn động vật hoang dã. Có thể nói, bài viết được coi là nguồn thông tin hỗ trợ các nhà nghiên cứu xác định hướng nghiên cứu về bảo tồn động vật hoang dã, cũng như hỗ trợ các nhà quản lý trong việc lập kế hoạch triển khai các mô hình bảo tồn động vật hoang dã, đảm bảo cân bằng sinh thái theo vùng, miền.
In the context of the earth getting warmer and the unpredictable changes of natural disasters and epidemics, improving the living environment is considered one of the urgent tasks. In particular, wildlife conservation is a key task, affecting the survival of the earth and humanity. This is not only a matter of survival for an individual, a group, a region or a country but a global issue. The ecosystem in general and wildlife in particular have been calling for urgent help, but unfortunately, they have only received weak responses from humans. The article analyzes the experiences of China, Singapore and New Zealand in wildlife conservation education, thereby drawing lessons for Vietnam. Accordingly, further studies on wildlife conservation in Vietnam need to focus on: wildlife conservation education content; wildlife conservation models; and communication activities on the importance and methods of wildlife conservation. It can be said that the article is considered a source of information to support researchers in determining research directions on wildlife conservation, as well as supporting managers in planning to implement wildlife conservation models, ensuring ecological balance by region and area.
TTKHCNQG, CVv 216
- [1] Zhou, W., Wang, M., Huang, M., & Wei, F. (2021), A marine biodiversity plan for China and beyond,Science. https://doi.org/10.1126/science.abg7976
- [2] Yang, V. (2016), Future for Wildlife Programmes: Changing minds and attitudes of youth in the city of Singapore.,International Zoo Educators Association Journal
- [3] Wang, Q., Qu, J., Wang, B., Wang, P., & Yang, T. (2019), Green technology innovation development in China in 1990-2015.,Science of the Total Environment. https://doi.org/10.1016/j.scitotenv.2019.134008
- [4] Swaisgood, R. R., Wang, D., & Wei, F. (2018), Panda downlisted but not out of the woods,Conservation Letters. https://doi.org/10.1111/conl.12355
- [5] (2007), OECD environmental performance reviews: New Zealand 2007,https://www.oecd-ilibrary.org/ environment/oecd-environmental-performancereviews-new-zealand-2007_9789264030589-en
- [6] (2015), Sustainable Singapore Blueprint.,
- [7] Li, L., Hu, R., Huang, J., Bürgi, M., Zhu, Z., Zhong, J., & Lü, Z. (2020), A farmland biodiversity strategy is needed for China.,Nature Ecology & Evolution. https://doi.org/10.1038/s41559-020-1161-2
- [8] (2021), Numbers of threatened species by major groups of organisms (1996-2021).,https://www.iucnredlist.org/
- [9] Huang, G., Ping, X., Xu, W., Hu, Y., Chang, J., Swaisgood, R. R., ... & Wei, F. (2021), Wildlife conservation and management in China: achievements, challenges and perspectives.,National Science Review. https://doi.org/ 10.1093/nsr/nwab042
- [10] Goodall, J. (2017), World Environment Day China works toward a brighter future,http://tz.china-embassy.gov.cn/chn/ sgdt/201708/t20170805_6172637.htm
- [11] Du, N., Fathollahi-Fard, A. M., & Wong, K. Y. (2023), Wildlife resource conservation and utilization for achieving sustainable development in China: main barriers and problem identification,Environmental Science and Pollution Research
- [12] (2018b), Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
- [13] (2018a), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
- [14] (2006), Chương trình giáo dục phổ thông (ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
- [15] Birdsall, S., & Kelly, T. (2022), “Conservation education in Aotearoa-New Zealand: A values perspective”.,Australian Journal of Environmental Education, 38. https://doi.org/10.1017/aee.2022.19
