Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,394,786
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Nguyễn Thị Như Mai, Trần Thị Thắm(1), Trần Thị Kim Liên

Quan sát các biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo với bạn - một nghiên cứu trường hợp

Observation signs of aggressive behaviours in peer interaction of preschoolers – A case study

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4C

158-168

2354-1075

Trình bày kết quả nghiên cứu trường hợp bằng phương pháp quan sát về mức độ biểu hiện hành vi hung tính của hai trẻ mẫu giáo (3 – 6 tuổi) trong quá trình tương tác với bạn ở trường mầm non. Thông qua quan sát trong vòng 4 tuần, kết quả cho thấy: Cả hai trẻ đều có biểu hiện hành vi hung tính ở mức độ rất cao với các hình thức hành vi hung tính bằng thể chất, lời nói và mối quan hệ. Trong đó, trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) chủ yếu có hành vi hung tính mang tính chủ động, còn trẻ mẫu giáo lớn (5 – 6 tuổi) chủ yếu có hành vi hung tính mang tính phản ứng. Hình thức hành vi hung tính bằng mối quan hệ chỉ có ở trẻ 5 - 6 tuổi. Những gợi ý về mặt sư phạm từ hai trường hợp này được đề xuất nhằm giúp các nhà giáo dục xây dựng các biện pháp tác động phù hợp với từng trẻ nhằm giúp trẻ hình thành, phát triển nhân cách tốt đẹp ngay từ lứa tuổi mầm non.

he article presents a case study that used observations as a main method to explore the reality of aggressive behaviours in peer interaction of two preschoolers. Observational data were collected during four weeks separated by four days. The results showed that: two studied preschoolers have aggressive behaviours at very high level. Their aggressive behaviours are manifested with different forms, such as physical, verbal and relational aggression. Aggressive behaviours of the first child (3 – 4 year - old) are manifested with proactive aggression. Conversely, the main function of aggression of the second child (5 – 6 year - old) is reactive. Relational aggression behaviour is only found in 5 – 6 year - old. Pedagogical implications from two studied preschoolers are proposed to help educators to build appropriate measures for each child to help him developping their personalities from the preschool age.

TTKHCNQG, CVv 157