Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,431,756
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Quan sát các biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo với bạn - một nghiên cứu trường hợp

Observation signs of aggressive behaviours in peer interaction of preschoolers – A case study

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4C

158-168

2354-1075

Trình bày kết quả nghiên cứu trường hợp bằng phương pháp quan sát về mức độ biểu hiện hành vi hung tính của hai trẻ mẫu giáo (3 – 6 tuổi) trong quá trình tương tác với bạn ở trường mầm non. Thông qua quan sát trong vòng 4 tuần, kết quả cho thấy: Cả hai trẻ đều có biểu hiện hành vi hung tính ở mức độ rất cao với các hình thức hành vi hung tính bằng thể chất, lời nói và mối quan hệ. Trong đó, trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) chủ yếu có hành vi hung tính mang tính chủ động, còn trẻ mẫu giáo lớn (5 – 6 tuổi) chủ yếu có hành vi hung tính mang tính phản ứng. Hình thức hành vi hung tính bằng mối quan hệ chỉ có ở trẻ 5 - 6 tuổi. Những gợi ý về mặt sư phạm từ hai trường hợp này được đề xuất nhằm giúp các nhà giáo dục xây dựng các biện pháp tác động phù hợp với từng trẻ nhằm giúp trẻ hình thành, phát triển nhân cách tốt đẹp ngay từ lứa tuổi mầm non.

he article presents a case study that used observations as a main method to explore the reality of aggressive behaviours in peer interaction of two preschoolers. Observational data were collected during four weeks separated by four days. The results showed that: two studied preschoolers have aggressive behaviours at very high level. Their aggressive behaviours are manifested with different forms, such as physical, verbal and relational aggression. Aggressive behaviours of the first child (3 – 4 year - old) are manifested with proactive aggression. Conversely, the main function of aggression of the second child (5 – 6 year - old) is reactive. Relational aggression behaviour is only found in 5 – 6 year - old. Pedagogical implications from two studied preschoolers are proposed to help educators to build appropriate measures for each child to help him developping their personalities from the preschool age.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên), Nguyễn Thị Như Mai và Đinh Thị Kim Thoa, (2008), Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non.,
  • [2] Dale F. Hay, Ph.D. Cardiff University, Avril, (2005), Relations précoces entre pairs et impacts sur le développement des enfants.,Royaume Uni.
  • [3] Henri Piéron (1992), Vocabulaire de la psychologie,,Quadrige/ Presses Universitaires de France, p. 233
  • [4] Trần Thị Thắm, (2016), Thực trạng hành vi hung hăng trong tương tác với bạn của trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng,,Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4/2016, tr.44-48
  • [5] Ric-hard E. Tremblay, (2008), Prévenir la violence dès la petite enfance.,Odile Jacob, Paris
  • [6] Sous la direction de Barry H. Schneider và Sébastien Normand, (2009), Conduites agressives chez l’enfant- Perspectives développementales et psychosociales.,Presses de l’Université du Quebec, pp.3-7.
  • [7] Cairns, R.B., & Cairns, B.D., (1984), Predicting aggressive patterns in girls and boys: A developmental study.,Aggressive Behavior, 10, 277–242.
  • [8] Buss, A. H., (1961), The psychology of aggression.,John Wiley & Sons Inc. New York
  • [9] Nguyễn Thị Như Mai và Trương Thu Trang, (2020), Các biểu hiện hành vi hung tính của trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non.,VNU Journal of Science: Education Research, Vol.37, No. 1, tr. 53-66,
  • [10] Hồ Thị Thúy Hằng, (2018), Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.,Luận án Tiến sĩ Tâm lí học, Học viện khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Hà Nội
  • [11] Karen A. Morine, Laura M. Crothers, James B. Schreiber, Jered B. Kolbert, Tammy L. Hughes, & Ara J. Schmitt, (2011), Relational Aggression in Preschool Students: An Exploration of the Variables of Sex, Age, and Siblings.,Child Development Research.
  • [12] Crick, N. R., Ostrov, J. M., Burr, J. E., Cullerton-Sen, C., Jansen-Yeh, E., & Ralston, P., (2006), A longitudinal study of relational and physical aggression in pre-school.,Journal of Applied Developmental Psychology, 27, pp. 254–268.
  • [13] Crick, N. R., Casas, J. F., & Mosher, M., (1997), Relational and overt aggression in preschool.,Developmental Psychology, 33(4), pp. 579–588.
  • [14] Crick, N. R., & Grotpeter, J. K., (1995), Relational aggression, gender, and socialpsychological adjustment.,Child Development, 66, pp. 710–722.
  • [15] Persson, Gun E. B., (2005), Developmental perspectives on prosocial and aggressive motives in preschoolers’ peer interactions.,International Journal of Behavioral Development, 29 (1), pp. 80–91.
  • [16] McAuliffe, M. D., Hubbard, J. A., Rubin, R. M., Morrow, M. T., & Dearing, K. F., (2006), Reactive and proactive aggression: Stability of constructs and relations to cor-relates.,Journal of Genetic Psychology, 167, pp. 365–382.
  • [17] Dianna Murray-Close, Jamie M. Ostrov, (2009), A Longitudinal Study of Forms and Functions of Aggressive Behavior in Early Childhood.,Child Development, 80 (3), pp. 828–842
  • [18] Campbell, S. B., (1995), Behaviour problems in preschool children: A review of recent research.,Journal of Child Psychology and Psychiatry, 36 (1), pp. 115-119
  • [19] William Bor, Jake M. Najman, Michael O’Callaghan, Gail M. Williams, & Kaarin Anstey, (2001), “Aggression and the development of delinquent behaviour in children”.,Australian Institute of Crim, No.207.