Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,849,072
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Phạm Thị Hồng Thắm, Nguyễn Hồng Thuận(1)

Thực trạng cảm nhận hạnh phúc nghề nghiệp của giáo viên trung học cơ sở trong giai đoạn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

The reality of perceived professional happiness of junior high school teachers during the implementation of the 2018 General Education Program

Tạp chí Giáo dục

2023

15

38-44

2354-0753

Nền giáo dục Việt Nam đang trong thời kỳ đổi mới toàn diện, trong đó thầy cô chính là những người truyền cảm hứng và góp phần đưa nền giáo dục phát triển. Hạnh phúc nghề nghiệp là thước đo quan trọng đối với mọi ngành nghề nói chung và nghề dạy học nói riêng. Bài viết nêu mức độ hài lòng của giáo viên THCS và cảm nghĩ của họ đối với công việc của họ trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018. Kết quả khảo sát cho thấy cả 3 yếu tố (cảm xúc tích cực trong công việc; hài lòng với công việc; cảm xúc tích cực về giá trị bản thân trong công việc) đều nhận được đánh giá khá cao từ giáo viên được khảo sát. Tuy nhiên, trên một số mặt hàng vẫn còn nhận xét cho thấy những tồn tại cần tháo gỡ. Điều này giúp nhà lãnh đạo có cái nhìn tổng quát hơn về thái độ và động lực làm việc của nhân viên.

Education in Vietnam is in a period of comprehensive renovation in which teachers are the ones who inspire and contribute to the flourishing of education. Occupational happiness is an important measure for all professions in general, and for teaching professions in particular. The article outlines the level of happiness of secondary school teachers and their feelings towards their work during the implementation of the 2018 General Education Program. The survey results show that all 3 factors (positive emotions at work; job satisfaction; positive feelings about self-worth at work) received relatively high ratings from the surveyed teacher. However, on some items, there were still reviews showing existing problems that need to be solved. This helps leaders have a more general view of employees' attitudes and motivation.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Phathara, O. W., Mohmad, Y. S., & Majid, A. H. (2014), A Conceptual Framework of Happiness at the Workplace,Asian Social Science. https://doi.org/10.5539/ass.v11n2p78
  • [2] Pham, T. H. T., & Zhang, Y. C. (2019), Investigation and Analysis on the Development of Chinese Teachers in Vietnam University.,Journal of Education and e-Learning Research. https://doi.org/10.20448/ journal.509.2019.62.69.75
  • [3] Phạm Quang Trung (2020), Thực trạng chất lượng và đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục cơ sở,Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, mã số: KHGD/16-20. ĐT.022.
  • [4] Nguyễn Thị Bình (2012), Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông,Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình chủ nhiệm và Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (Vietnam Peace and Development Foundation) chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, mã số: 01-2010
  • [5] Keyes, C. L. M. (1998), Social well-being.,Social Psychology Quarterly. https://doi.org/10.2307/ 2787065
  • [6] Hoàng Trọng, Chu Mộng Ngọc (2008), Phân tích nghiên cứu dữ liệu với SPSS,
  • [7] Hà Nam Khánh Giao, Nguyễn Quốc Lộc (2019), Ảnh hưởng của áp lực công việc và động lực làm việc tới hiệu quả công việc của nhân viên khách sạn Quê Hương Liberty,SSRN Electronic Journal
  • [8] Đỗ Ngọc Khanh (chủ nhiệm đề tài), Đỗ Thị Lệ Hằng, Tô Thúy Hạnh, Phan Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Hinh (2019), Bước đầu xây dựng thang đo hạnh phúc trong công việc.,Đề tài Khoa học cấp cơ sở, Viện Tâm lí học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
  • [9] Diener, E., Suh, E., & Oishi, S. (1997), Recent findings on subjective well-being,Indian Journal of Clinical Psychology. https://doi.org/10.4236/psych.2018.97102
  • [10] Diener, E., & Lucas, R. E. (2000), Explaining differences in societal levels of happiness: Relative standards, need fulfillment, culture and evaluation theory.,Journal of Happiness Studies: An Interdisciplinary Forum on Subjective Well-Being. https://doi.org/10.1023/A:1010076127199.
  • [11] Cynthia, D. F. (2010), Happiness at Work.,International Journal of Management Reviews. https://doi.org/10.1111/j.1468-2370.2009.00270.x
  • [12] Carver, C. S., & Scheier, M. F. (1990), Origins and functions of positive and negative affect: A control-process view,Psychological Review, https://doi.org/10.1037/0033-295X.97.1.19